Thứ sáu, Ngày 19/04/2024 -

Các địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết Dengue
Ngày đăng: 15/06/2021  10:33
Mặc định Cỡ chữ
Hiện nay, cả nước bắt đầu bước vào những tháng cao điểm mùa dịch, cộng với sự diễn biến bất lợi của thời tiết, xen kẽ các đợt nắng nóng kéo dài và các đợt mưa lớn làm cho muỗi truyền bệnh phát sinh và phát triển mạnh. Dự báo thời gian tới số mắc sẽ tiếp tục gia tăng và bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống.

 

Theo thống kê của Sở Y tế, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh ghi nhận hơn 100 ca mắc sốt xuất huyết tại các huyện Đăk Tô, Ngọc Hồi, Sa Thầy, Đăk Hà và Đăk Glei; không có trường hợp tử vong. Riêng huyện Sa Thầy là một trong các địa phương có tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, đến nay, đã ghi nhận hơn 60 ca mắc.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh tại thành phố Kon Tum

 

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết Dengue (SXHD), phấn đấu đảm bảo mục tiêu giảm gánh nặng kép do nguy cơ dịch chồng dịch trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống SXHD lần thứ 11 (15/6/2021); chủ động công tác truyền thông phòng chống SXHD trước mùa dịch và triển khai các hoạt động thiết thực, phát huy vai trò của chính quyền, ban ngành, đoàn thể và người dân tích cực tham gia vào công tác phòng, chống SXHD, đồng thời vẫn đảm bảo các biện pháp an toàn trong phòng chống COVID-19; tăng cường phối hợp với ngành Y tế triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường - diệt lăng quăng/bọ gậy đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt bọ gậy.

 

Đồng thời giao Sở Y tế triển khai giám sát chặt chẽ việc xử lý triệt để ổ dịch SXHD tại địa phương; tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực ổ dịch, xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hóa chất diện rộng. Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do SXHD, đặc biệt tại các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời, đồng thời có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện; tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống SXHD.

 

Thực hiện  chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan liên quan và các địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát dịch bệnh; đẩy mạnh công tác hoạt động tuyên truyền phòng chống SXHD, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông để người dân hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống SXHD, như: Lật úp dụng cụ chứa nước không sử dụng, diệt lăng quăng/bọ gậy, nằm màn, chống muỗi đốt, truyền thông về dấu hiệu của bệnh SXHD và hướng dẫn người dân khi mắc bệnh không tự điều trị tại nhà, đến ngay các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời. Qua đó, công tác phòng, chống SXHD ở các địa phương đã từng bước mang lại hiệu quả. 

 

Dọn dẹp vệ sinh môi trường để phòng, chống dịch SXHD

 

Sốt xuất huyết Dengue (SXHD) là một trong những bệnh do muỗi truyền có tốc độ lây lan nhanh nhất trên thế giới và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu; cho đến nay phòng bệnh chủ yếu vẫn là giải quyết véc tơ truyền bệnh như phun hóa chất diệt muỗi và diệt lăng quăng, bọ gậy.

 

Để phòng chống Sốt xuất huyết hiệu quả cần sự chung tay của chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và đặc biệt là mỗi người dân trong cộng đồng ý thức trách nhiệm, tự nguyện thực hiện các biện pháp phòng bệnh đơn giản ngay tại hộ gia đình; đồng thời, đảm bảo các biện pháp an toàn trong phòng chống dịch COVID-19./.

 

Minh Huệ