Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Chấn chỉnh và tăng cường hiệu quả hoạt động Tổ cộng đồng phòng chống dịch COVID-19
Ngày đăng: 15/06/2021  09:55
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 15/6/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1975/UBND-KGVX về việc chấn chỉnh và tăng cường hiệu quả hoạt động Tổ cộng đồng phòng chống dịch COVID-19

 

Theo đó, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập các Tổ công tác cộng đồng phòng chống dịch bệnh (Tổ cộng đồng) và thường xuyên chỉ đạo tăng cường phát huy vai trò, nhiệm vụ của Tổ cộng đồng. Tuy nhiên, công tác quản lý, giám sát hoạt động Tổ cộng đồng của các cấp chính quyền địa phương chưa chặt chẽ, các Tổ cộng đồng chưa phát huy hết vai trò, nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là phòng chống dịch COVID-19.

 

Để chấn chỉnh và tăng cường hiệu quả hoạt động của các Tổ cộng đồng, UBND tỉnh yêu cầu:

 

1. UBND các huyện, thành phố: Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh về thành lập các Tổ cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh về tăng cường hiệu quả hoạt động của các Tổ cộng đồng và hướng dẫn của Sở Y tế về chức năng nhiệm vụ, kiện toàn, phát huy hiệu quả hoạt động các Tổ cộng đồng.

 

Kiểm tra, rà soát, kiện toàn lại các Tổ cộng đồng theo hướng dẫn của Sở Y tế, đảm bảo cho các thành viên của Tổ cộng đồng nắm chắc, xác định rõ nhiệm vụ, địa bàn, các hộ và những người dân được phân công phụ trách; gửi báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế chậm nhất 17 giờ 00, ngày 20 tháng 6 năm 2021 để quản lý, kiểm tra, giám sát và tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

 

Tăng cường trách nhiệm, phân công lãnh đạo UBNDcấp huyện, cấp xã trực tiếp phụ trách để thực hiện công tác quản lý, giám sát hoạt động Tổ cộng đồng; phân công cụ thể thành viên của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện, cấp xã phụ trách các Tổ cộng đồng để hàng ngày giám sát, hỗ trợ Tổ cộng đồng thực hiện nhiệm vụ; chịu trách nhiệm trước UBNDtỉnh về việc triển khai thực hiện. Hàng tuần, UBNDcác huyện, thành phố báo cáo giám sát hoạt Tổ cộng đồng gửi về Sở Y tế trước 10 giờ 00, Thứ 5 (số liệu báo cáo từ Thứ 5 tuần trước đến Thứ 5 báo cáo) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

 

Phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của Tổ cộng đồng trong việc quản lý chặt chẽ các hộ gia đình đã được phân công phụ trách; nắm chắc thông tin của từng người dân thuộc các hộ gia đình có các triệu chứng COVID-19 hoặc có đến/ở/về từ các tỉnh/thành phố có ca COVID-19 cộng đồng trong vòng 14 ngày qua để báo cáo ngay cho chính quyền địa phương/Trạm Y tế và yêu cầu người dân đến ngay cơ sở y tế gần nhất khai báo y tế. Tuyệt đối không được bỏ sót các trường hợp có yếu tố nguy cơ/có triệu chứng COVID-19 trên địa bàn, chậm giám sát, chậm triển khai biện pháp phòng chống dịch.

 

Chỉ đạo UBND cấp xã và các Tổ cộng đồng thực hiện nghiêm túc công tác thông tin nhanh và báo cáo theo quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại Văn bản 540/CV-BCĐ ngày 07/02/2021.

 

Hỗ trợ kinh phí cho Tổ công tác để triển khai kịp thời các nhiệm vụ.

 

2. Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc: Phối hợp với chính quyền địa phương giám sát, hỗ trợ chuyên môn cho hoạt động của các Tổ cộng đồng; tiếp nhận các thông tin, báo cáo của Tổ cộng đồng để triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch.

 

Tổng hợp báo cáo hoạt động của các Tổ cộng đồng hàng ngày theo quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại Văn bản số 540/CV-BCĐ ngày 07/02/2021.

 

3. Đề nghị Huyện ủy, Thành ủy và các tổ chức, đoàn thể cấp huyện: Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và hỗ trợ các Tổ cộng đồng thực hiện tốt công tác giám sát phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn./.

 

Trần Thị Huệ