Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Đón hài cốt liệt sĩ quy tập tại ba tỉnh Nam Lào mùa khô 2020-2021 về nước
Ngày đăng: 17/05/2021  16:01
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 17/5, tại Cột mốc 790 biên giới Việt Nam - Lào (Khu vực Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi), Ban Chỉ đạo về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính liệt sĩ tỉnh (Ban Chỉ đạo 515 tỉnh) tổ chức đón nhận hài cốt liệt sĩ quy tập được tại 03 tỉnh Nam Lào (tỉnh Attapư, Sê Koong, Chămpasắc) mùa khô 2020 - 2021 về nước.

 

Lễ giao nhận hài cốt liệt sỹ tại Cột mốc 790 Biên giới Việt Nam - Lào

 

Tham dự lễ đón, có các đồng chí: Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh; Đại tá Trịnh Ngọc Trọng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và huyện Ngọc Hồi. Về phía Lào, có đồng chí Đại tá Xọc Xay Phin Mạ La - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Chính trị, Trưởng Ban Công tác đặc biệt tỉnh Attapư và các thành viên Ban Công tác đặc biệt tỉnh Attapư.

 

Sau hơn 5 tháng thực hiện nhiệm vụ, được sự giúp đỡ tận tình của các cơ quan ban, ngành và Nhân dân các tỉnh Nam Lào, Đội K53 tỉnh Kon Tum đã quy tập được 09 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào về nước. Kết quả đạt được đó là thành quả của sự phối hợp, hợp tác chặt chẽ giữa Ban chuyên trách tỉnh Kon Tum và Ban Công tác đặc biệt tỉnh Attapư, góp phần quan trọng trong việc phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống sự đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào.

 

Đồng chí Y Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ đón

 

Phát biểu tại lễ đón nhận hài cốt liệt sỹ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum bày tỏ lòng tiếc thương và biết ơn vô hạn các liệt sĩ, những người đã không tiếc máu xương ngã xuống vì sự nghiệp quốc tế cao cả, vì độc lập tự do của hai dân tộc Việt Nam và Lào. 

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những cố gắng, kết quả mà các cán bộ, chiến sĩ Đội K53 tỉnh đạt được trong đợt quy tập hài cốt liệt sĩ lần này. Mặc dù công tác tìm kiếm, quy tập gian truân, vất vả; phải vượt qua bao gian khổ để đến những vùng xa xôi, hẻo lánh, núi cao hiểm trở và trong thời gian qua còn chịu ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng với tình cảm sâu nặng và quyết tâm bằng mọi giá để tìm kiếm, cất bốc, di chuyển, đưa các liệt sỹ về an nghỉ trong lòng đất Mẹ Việt Nam.

 

Đưa hài cốt liệt sỹ về Nghĩa trang liệt sỹ huyện Ngọc Hồi

 

Sau lễ đón, các hài cốt liệt sĩ được đưa về Nghĩa trang liệt sĩ huyện Ngọc Hồi đợi an táng. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đại biểu đã kính cẩn dâng hương, dâng hoa và dành phút mặc niệm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì nhiệm vụ quốc tế cao cả.

 

Trong bối cảnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, lễ đón được tổ chức trang trọng, chặt chẽ, chu đáo, nghĩa tình và đảm bảo an toàn tuyệt đối; các cơ quan chức năng thực hiện phun dịch sát khuẩn, khử trùng tại khu vực đón nhận hài cốt liệt sỹ và Nghĩa trang liệt sĩ huyện Ngọc Hồi; các đại biểu tham dự nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: Đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn rửa tay, giữ khoảng cách theo quy định./.

 

                                                                                      Lê Hằng