Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra, giám sát về công tác bầu cử tại tỉnh Kon Tum
Ngày đăng: 14/05/2021  21:46
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 14/5, Đoàn Giám sát của Ủy Thường vụ Quốc hội do đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Ủy viên Hội đồng bầu cử (HĐBC) Quốc gia, Chánh Văn phòng HĐBC Quốc gia làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, với Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
Quang cảnh buổi làm việc

 

 

Tiếp và làm việc với Đoàn, về phía tỉnh Kon Tum có các đồng chí: Nguyễn  Văn Hòa - Phó  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh; Nguyễn Thế Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh; thành viên UBBC tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đơn vị có liên quan.

 

Tại buổi làm việc, đại diện UBBC tỉnh đã báo cáo kết quả triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tổng số người ứng cử đại biểu Quốc hội là 10 người, số đại biểu được bầu là 06; tổng số người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 85 người, số đại biểu được bầu là 51 đại biểu; tổng số ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện là 531 người; tổng số đại biểu HĐND cấp xã là 3.607 người.

 

Tỉnh đã thành lập 02 Ban bầu cử tại 02 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội của tỉnh, 13 Ban bầu cử tại các đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh. UBND cấp huyện, cấp xã đã Quyết định thành lập các Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã tại các đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cùng cấp, toàn tỉnh có 83 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 625 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã và 696 Tổ bầu cử.

 

Các nội dung như việc lập và niêm yết danh sách, chuẩn bị hòm phiếu; tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác bầu cử, về những người ứng cử; việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong cuộc bầu cử, việc rà soát, cập nhật danh sách cử tri, phát thẻ cử tri trong điều kiện phòng chống  dịch COVID-19…. đã được UBBC tỉnh chỉ đạo các cơ quan, địa phương thực hiện đảm bảo theo hướng dẫn, chỉ đạo của HĐBC Quốc gia, Văn phòng HĐBC Quốc gia và Bộ Nội vụ,...

 

Công tác tuyên truyền, cổ động cho cuộc bầu cử được tỉnh tập trung chỉ đạo ngay từ đầu, các ngành chức năng và các cơ quan thông tin đại chúng đã có kế hoạch cụ thể, hướng dẫn triển khai cho cuộc bầu cử bước đầu đã đạt kết quả tốt, nội dung tuyên truyền về bầu cử cũng như tuyên truyền về bình đẳng giới đã bám sát kế hoạch của tỉnh và chỉ đạo của Trung ương. 

 

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và y tế trên địa bàn tỉnh Kon Tum ổn định, không có điểm nóng, chưa có trường hợp nào kết quả dương tính với SARS-CoV-2; các cơ quan, đơn vị của tỉnh, của huyện đều phân công cán bộ bám sát cơ sở, tổ chức nắm chắc tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội liên quan đến bầu cử, tập trung giải quyết khiếu kiện của công dân, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, không để phát sinh các “điểm nóng”, phức tạp về an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Thực hiện tốt các quy định, phương án về phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh COVID-19, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh về y tế có liên quan đến bầu cử.

 

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn Giám sát đã trao đổi, thảo luận làm rõ các nội dung về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh,

Chủ tịch UBBC tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hòa đã thông tin thêm đến Đoàn Giám sát về kết quả công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh, những điều kiện, yếu tố ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, niêm yết danh sách bầu cử của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí cảm ơn và tiếp thu các nội dung trao đổi của các thành viên Đoàn Giám sát về công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chỉ đạo Cơ quan Thường trực của UBBC tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp thu và tập trung tham mưu, triển khai để thực hiện thành công công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh, đặc biệt về công tác tuyên truyền; chuẩn bị các kịch bản về công tác bầu cử trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19; đề nghị Công an tỉnh rà soát lại Kế hoạch bảo vệ bầu cử để đảm bảo tuyệt đối cho cuộc bầu cử,...

 

Đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng,

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trưởng đoàn Giám sát đánh giá cao công tác chuẩn bị và các nội dung, tài liệu làm việc với Đoàn của tỉnh; đánh giá cao công tác chỉ đạo, ban hành các Kế hoạch và văn bản chỉ đạo của tỉnh; việc tổ chức để người ứng cử tiếp xúc, gặp gỡ cử tri và thực hiện quyền vận động bầu cử; thực hiện niêm yết danh sách những người ứng cử ở đơn vị bầu cử; công tác tuyên truyền; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của tỉnh đã thực hiện đảm bảo và chặt chẽ.

 

Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị tỉnh cần tập trung cho công tác tuyên truyền bầu cử hơn nữa, đặc biệt là tuyên truyền trực quan; tuyên truyền đến cử tri về quyền, nghĩa vụ của cử tri; nắm chắc tình hình địa bàn để tuyên truyền, vận động cử tri đi bầu cử đạt tỷ lệ cao; chỉ đạo để tập huấn, bồi dưỡng cho lực lượng tại các tổ bầu cử về những phương án, tình huống có thể xảy ra; lãnh đạo, chỉ đạo công tác nhân sự chặt chẽ, đảm bảo; thực hiện tốt công tác phòng chống Covid-19 và vấn đề an ninh, an toàn; chỉ đạo giám sát cộng đồng, kịp thời phát hiện khai báo đối với các trường hợp từ địa phương khác về tỉnh; về địa điểm bầu cử cần rộng rãi để thực hiện phòng chống Covid-19; kết thúc bầu cử, UBBC tỉnh cần chỉ đạo tổng kết, đánh giá khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt,...

 

Đoàn Giám sát khảo sát kiểm tra tại UBND phường Duy Tân, TP. Kon Tum

 

Trước đó, Đoàn Giám sát đã đến kiểm tra, khảo sát thực tế tại điểm bầu cử UBND phường Duy Tân, TP. Kon Tum. Tại đây, đồng chí Trưởng Đoàn Giám sát đã đánh giá cao công tác chuẩn bị của UBBC phường Duy Tân.

 

Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị, UBBC phường cần tập trung vào các nhiệm vụ về công tác tuyên truyền để 11.000 cử tri trên địa bàn thấy rõ được quyền, trách nhiệm của mình để tham gia bầu cử đạt tỷ lệ cao; tuyên truyền việc lựa chọn ứng cử viên; rà soát danh sách cử tri đảm bảo theo quy định; phân định thời gian bỏ phiếu để phòng chống dịch COVID-19; chuẩn bị các hòm phiếu phụ,.../.

 

Vũ Huệ