Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Tăng cường chủ động phòng, chống dịch COVID-19 khu vực biên giới
Ngày đăng: 17/04/2021  10:04
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 16/4/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1232//UBND-KGVX về việc tăng cường chủ động phòng, chống dịch COVID-19 khu vực biên giới.

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan đơn vị, địa phương: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch khu vực biên giới. Chủ động, sẵn sàng thực hiện 05 nguyên tắc và phương châm 4 tại chỗ trong phòng chống dịch để đáp ứng kịp thời với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

 

Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện biên giới của tỉnh và các đơn vị có liên quan thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác trước dịch bệnh, theo dõi sát tình hình dịch tại các nước bạn, quyết tâm ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập qua đường biên giới. Tiếp tục tăng cường lực lượng, siết chặt quản lý, kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, chú ý các đường mòn lối mở, cần thiết bố trí thêm các chốt kiểm tra để ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép.

 

Giao Sở Y tế theo dõi sát diễn biến dịch bệnh, kịp thời tham mưu UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh các biện pháp, giải pháp để ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh có thể xâm nhập, lây lan vào cộng đồng, bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Tiếp tục rà soát, thúc đẩy đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó quán triệt tinh thần chủ động, tích cực, không chủ quan, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra phối hợp chặt chẽ với hệ thống chính trị, địa phương, phát hiện sớm các trường hợp có yếu tố dịch tễ, nghi ngờ mắc bệnh trên địa bàn để triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời.

 

Yêu cầu UBND các huyện, thành phố tiếp tục tổ chức tốt công tác giám sát dịch bệnh trên địa bàn, phát hiện kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép để triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch.

 

Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nêu cao ý thức, chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, nhất là thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế; kịp thời tố giác các hoạt động liên quan đến xuất, nhập cảnh trái phép.

 

Quản lý chặt chẽ lưu trú, tạm trú, tạm vắng, cư trú; huy động các hệ thống giám sát phòng chống dịch bệnh, nhất là các Tổ công tác cộng đồng phòng chống dịch bệnh bám sát địa bàn, hộ gia đình để phát hiện ngay, sớm các đối tượng nhập cảnh trái phép nhằm triển khai phòng chống dịch và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

Đề nghị Công an tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan: Tăng cường quản lý chặt chẽ lưu trú, tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cư trú bất hợp pháp. Tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, rà soát chặt chẽ, bám sát địa bàn, phát hiện sớm các đối tượng nhập cảnh trái phép đến địa bàn để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 kịp thời, không để dịch bệnh có khả năng xâm nhập và lây lan trên địa bàn.

 

Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm hoặc có hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch, kể cả xử lý hình sự (nếu có)./.

 

Cổng TTĐT tỉnh