Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc Tây Nguyên lần thứ I được tổ chức tại Kon Tum
Ngày đăng: 19/04/2021  22:27
Mặc định Cỡ chữ
Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc vùng Tây Nguyên trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước”. Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc Tây Nguyên lần thứ I năm 2021 được tỉnh Kon Tum đăng cai tổ chức từ ngày 28- 30/5/2021.

Múa cồng, chiêng trong lễ hội các dân tộc Tây Nguyên

(Ảnh minh họa)

 

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I năm 2021 do Bộ VH-TT&DL và UBND tỉnh Kon Tum phối hợp tổ chức với sự tham gia của trên 1.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng các dân tộc đến từ 7 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Quảng Nam và Bình Phước.

 

Ngày hội nhằm tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc vùng Tây Nguyên trong nền văn hoá thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam.

 

Đồng thời, đây là dịp quảng bá, kích cầu du lịch; thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch; tạo không gian văn hóa để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc Tây Nguyên trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước.

 

Trong khuôn khổ Ngày hội, nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra như: Không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương; trưng bày, giới thiệu ẩm thực truyền thống địa phương; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc và diễn tấu cồng chiêng. Bên cạnh đó là các hoạt động trình diễn dân ca, dân vũ, dân nhạc; độc tấu, hòa tấu nhạc cụ mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương, các dân tộc vùng Tây Nguyên. Hoạt động thể thao và các trò chơi dân tộc truyền thống như đẩy gậy, kéo co, bắn ná, leo cột mỡ và nhảy bao bố. Giới thiệu, triển lãm đặc trưng văn hóa các dân tộc Tây Nguyên thông qua hình ảnh, hiện vật, trang phục, nhạc cụ dân tộc, chữ và sách cổ, các sản phẩm văn hóa dân tộc tiêu biểu; giới thiệu và tổ chức tour du lịch dã ngoại tại Kon Tum; hội thi chế biến các món ăn dân tộc Việt Nam…

 

Việc tổ chức Ngày hội nhằm tạo điều kiện cho các dân tộc, địa phương trong khu vực gắn kết giao lưu văn hóa, học tập, trao đổi kinh nghiệm; giới thiệu những tinh hoa văn hóa nghệ thuật các dân tộc thông qua những đặc trưng về sinh hoạt văn hóa tiêu biểu của mỗi dân tộc và văn hóa Tây Nguyên với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế, góp phần tăng cường đoàn kết giữa các dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, xây dựng và phát triển vùng Tây Nguyên ngày càng giàu đẹp.

 

Các địa phương tham gia Ngày hội hiện đang trong quá trình tập duyệt hoàn thiện để có những tiết mục nghệ thuật đặc sắc và tiêu biểu, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương, các dân tộc vùng Tây Nguyên. Đặc biệt, Ngày hội sẽ diễn ra với tiêu chí hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân các dân tộc tham gia Ngày hội./.

 

                                                                                                Minh Huệ