Thứ sáu, Ngày 19/04/2024 -

Bí thư Tỉnh ủy thăm và làm việc với xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi
Ngày đăng: 19/04/2021  14:29
Mặc định Cỡ chữ
Tiếp tục chuyến thăm và làm việc với các xã biên giới và Đồn Biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện Ngọc Hồi, sáng 19/4, đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với xã Sa Loong.

Quang cảnh buổi làm việc

 

Xã biên giới Sa Loong cách trung tâm huyện Ngọc Hồi 15 km, có một phần diện tích giáp xã Tà Veng, huyện Tà Veng, tỉnh Ratanakiri, Campuchia. Toàn xã có 6 thôn, 1.479 hộ/6.131 khẩu (DTTS chiếm 83%, chủ yếu là dân tộc K’Dong, Mường và Xơ Đăng).

 

Xã có diện tích tự nhiên gần 18.200 ha; trong đó, đất nông nghiệp trên 17.000 ha. Toàn xã có 980 ha cây hàng năm (lúa 330 ha, sắn trên 643 ha, ngô và rau màu 8,8 ha) và trên 2.300 ha cây công nghiệp (cao su 1.200 ha, cà phê trên 1.000 ha, cây ăn quả trên 30 ha, bời lời và keo trên 230ha). Hiện xã đạt 15/19 tiêu chí NTM.

 

Công tác giảm nghèo được triển khai kịp thời. Đến nay, có 1.115 lượt hộ được vay vốn để phát triển kinh tế với tổng dư nợ gần 56,9 tỷ đồng. Xã còn 100 hộ nghèo, chiếm 6,76% và 34 hộ cận nghèo, chiếm 2,3% dân số toàn xã.

 

“Kết cấu hạ tầng phục vụ cho sản xuất và đời sống của Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là tuyến đường chính vào khu sản xuất chưa được bê tông hóa, chưa có điện 3 pha phục vụ sản xuất; áp dụng tiến bộ khoa học và sản xuất chưa nhiều; HTX, Tổ hợp tác và mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các mô hình liên kết, kiên doanh trong sản xuất nông nghiệp còn hạn chế, chưa phát huy được tiềm năng, thế mạnh; trình độ, nhận thức của một bộ phận nNân dân còn hạn chế, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề thấp; tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước vẫn còn...” -  là những “rào cản” lớn trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương được lãnh đạo sở, ngành, địa phương thảo luận, bàn giải pháp tại buổi làm việc.

 

Xã Sa Loong đề nghị lãnh đạo tỉnh tâm sớm phê duyệt đề án quy hoạch chi tiết NTM của xã; tiếp tục thực hiện chính sách cho vay xóa nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo, mới tách và nâng mức cho vay tín chấp đối với hộ sản xuất kinh doanh từ 50 triệu đồng lên 100 triệu đồng hoặc cao hơn; có chính sách hỗ trợ hoạt động của HTX, THT, mô hình liên kết, liên doanh đối với các xã khó khăn.

 

Quan tâm đầu tư đường điện 3 pha vào tuyến chính các khu sản xuất; kiến nghị với Tập đoàn TH mở rộng quy hoạch vùng chăn nuôi, vùng nguyên liệu phục vụ chăn nuôi bò sữa tại địa bàn xã, huyện tận dụng tiềm năng, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

 

Đầu tư tuyến đường vào Đồn Biên phòng Sa Loong và lên đường tuần tra biên giới; thu hồi và chấm dứt việc thuê đất đối với diện tích trồng cao su hết chu kỳ kinh doanh của Công ty TNHH MTV 732 từ thôn Cao Sơn đến thôn Đăk Vang để bố trí dân cư.

 

Khảo sát, đầu tư tuyến dường từ xã Sa Loong sang xã Pờ Y tạo thuận lợi phát triển KT-XH và du lịch; tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Quyết định 36/QĐ-HĐND của HĐND tỉnh trong thực hiện chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, xã Sa Loong là 1 trong những xã biên giới có điều kiện lớn để phát triển kinh tế, vì vậy không thể để dân nghèo. Để làm được điều đó, hệ thống chính trị của xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành tập trung phát triển KT-XH, bảo đảm QPAN trên tuyến biên giới.

 

Đồng chí lưu ý, huyện Ngọc Hồi có 5 xã biên giới, hiện nay đã có 4/5 xã đạt chuẩn NTM, chỉ còn xã Sa Loong chưa đạt trong khi có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi. Vì vậy, lãnh đạo xã phải năng động, sáng tạo hơn nữa, bám sát tình hình thực tiễn của địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo xã đạt chuẩn NTM, sau đó tiếp tục là xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

 

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị xã giữ nguyên diện tích cao su, cà phê hiện có nhưng phải đầu tư chăm sóc để tăng năng suất, chất lượng bằng việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; nghiên cứu tình hình thực tế để chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trước mắt có thể trồng xen mắc ca trong diện tích cà phê, cây ăn quả và chuyển đổi một phần trong 600ha đất trồng sắn sang trồng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn như mắc ca, cây ăn quả...

 

Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phải có 1 HTX kiểu mẫu hoạt động theo Luật HTX năm 2012 - đây là mô hình điểm để nhân rộng; tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở để HTX hoạt động theo đúng quy định, tránh tình trạng thành lập HTX mà thành viên là những người trong một gia đình để hưởng lợi các chính sách ưu đãi.

 

Rà soát, nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP; cải tạo lại vườn tạp, xác định trồng cây vừa tạo cảnh quan vừa mang lại giá trị kinh tế; tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng hàng rào xanh, con đường hoa, góp phần xây dựng NTM. Mỗi thôn, làng phấn đấu có ít nhất 1 bộ cồng chiêng, 1 đội cồng chiêng để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa.

 

Cán bộ xã, thôn phải tăng cường xuống thôn làng, đến từng nhà dân để vận động, tuyên truyền bà con biết làm ăn, biết cách chi tiêu hợp lý, tiết kiệm; quan tâm và đề xuất hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Tổ chức kết nghĩa giữa thôn đồng bào người Bắc trong xã với đồng bào tại chỗ để trao đổi, học tập kinh nghiệm sản xuất, cùng nhau làm giàu.

 

Tuyên truyền vận động bà con không được phá rừng; quản lý nghiêm ngặt 350 ha rừng xã nhận giao khoán bảo vệ. Trong năm 2021 phải giảm được 2% hộ nghèo, để đạt được chỉ tiêu này phải phân công từng đảng viên bám sát địa bàn, hỗ trợ từng hộ nghèo, hộ cận nghèo để hộ nghèo thoát nghèo, hộ cận nghèo vươn lên khá. Tuyên truyền bà con không được bán đất, phải giữ đất để sản xuất dài lâu và cho con cháu sau này. Nâng cao tinh thần cảnh giác, không tiếp tay vận chuyển trái phép ma túy.

 

Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận kiến nghị của địa phương; giao UBND tỉnh và các sở, ngành tham mưu giải quyết trong thời gian tới.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tặng quà cho xã Sa Loong nhân chuyến công tác

Xã Sa Loong tặng đoàn công tác bức tranh đập thủy lợi Bun Ngai - Đây là đập thủy lợi lớn nhất của xã, cung cấp nước tưới cho phần lớn diện tích cây trồng trên địa bàn

 

Dương Nương