Thứ sáu, Ngày 19/04/2024 -

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy dự tổng kết công tác báo chí tỉnh năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021
Ngày đăng: 21/01/2021  15:09
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 21/01, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác báo chí tỉnh năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị

 

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; các cơ quan quản lý báo chí, lãnh đạo và phóng viên các cơ quan báo chí địa phương và trung ương thường trú tại tỉnh; Thường trực các huyện ủy, thành ủy; Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy, UBND và Ban biên tập Cổng TTĐT tỉnh, Trang thông tin điện tử sở, ngành và các huyện, thành phố.

 

Quang cảnh Hội nghị

 

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tại Hội nghị: Năm 2020 với sự nỗ lực của đội ngũ những người làm báo, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã tập trung thực hiện tốt công tác truyên truyền Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành tựu trên tất cả các lĩnh vực mà đất nước, tỉnh ta đã đạt được trong thời gian qua; nắm bắt, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; cổ vũ động viên phong trào thi đua yêu nước, kịp thời phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; tích cực đấu tranh chống tiêu cực và các hành vi vi phạm pháp luật trong xã hội; tuyên truyền Nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuyên truyền sâu rộng về đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng…

 

Đội ngũ những người làm báo của tỉnh đã có sự trưởng thành về mọi mặt, có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, nhiệt tình, tích cực trong công tác, góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của báo chí và sự phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

 

Cùng với các cơ quan báo chí của tỉnh, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí Trung ương tại tỉnh cũng đã kịp thời phản ánh các sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh, góp phần quảng bá, thông tin rộng rãi tình hình của Kon Tum đến với công chúng trong và ngoài nước.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác báo chí vẫn còn một số hạn chế cần sớm khắc phục đó là: Thông tin trên báo chí địa phương chưa thực sự phong phú; chưa có nhiều bài viết sắc sảo về công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch; công tác thông tin, định hướng dư luận xã hội đối với một số vụ việc phức tạp còn lúng túng. Có trường hợp cộng tác viên của một số cơ quan báo chí trong quá trình tác nghiệp trên địa bàn tỉnh có biểu hiện xa rời tôn chỉ mục đích, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan báo chí, phản ánh thông tin chưa chính xác, dùng tiêu đề bài báo không phù hợp, dễ gây hiểu nhầm, gây ảnh hưởng đến tư tưởng, tâm trạng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân...

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những thành tích mà các cơ quan báo chí đã đạt được trong thời gian qua.

 

Để các cơ quan báo chí của tỉnh tiếp tục thực hiện tốt vai trò là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, đồng chí mong muốn những người làm báo trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy vai trò vị trí của mình trong năm 2021 và những năm tiếp theo để liên tục xứng đáng là phóng viên báo chí Cách mạng Việt Nam.

 

Đồng chí lưu ý các cơ quan báo chí trong tỉnh cần hướng mạnh hoạt động về cơ sở, bám sát tôn chỉ, mục đích, nhiệm chính trị của địa phương, tập trung phản ánh, thông tin, tuyên truyền kịp thời, sát đúng những vấn đề có tính thời sự; kịp thời phát hiện, đề xuất các cấp uỷ đảng, chính quyền hướng giải quyết những vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn.

 

Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức, tăng sức hấp dẫn của các loại hình báo chí, trong đó chú trọng phát hiện, biểu dương kịp thời các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội...

 

Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp và nghiệp vụ báo chí cho hội viên, phóng viên, góp phần xây dựng đội ngũ những người làm báo trong tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp tốt, có trách nhiệm và tâm huyết với sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

 

Các phóng viên, nhà báo phải không ngừng phấn phấn đấu, nâng cao phẩm chất chính trị, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn, thực hiện nghiêm tôn chỉ, mục đích, quy định của pháp luật về lĩnh vực báo chí; xây dựng, giữ gìn sự đoàn kết nhất trí, giúp đỡ nhau trưởng thành về mọi mặt, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Người làm báo phải bám sát cơ sở, từng tin, bài phải đảm bảo tính chính trị và mang tính định hướng tư tưởng cao, thể hiện đúng tinh thần của những nhà báo cách mạng với "mắt sáng, lòng trong, bút sắc" như Bác Hồ đã dạy, góp phần xây dựng báo chí của tỉnh thực sự là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể chính trị-xã hội và là diễn đàn tin cậy của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tăng cường theo dõi, đôn đốc, định hướng đối với các cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh, nhất là nâng cao nhận thức chính trị của đội ngũ phóng viên, biên tập viên; chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản và đội ngũ phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các cơ quan báo chí thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích hoạt động, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời và xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với các tập thể, cá nhân có liên quan của cơ quan báo chí nếu để xảy ra sai phạm.

 

Đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh cần quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và quy định của pháp luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Đồng thời, đề nghị các cơ quan báo chí Trung ương, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa trong công tác tuyên truyền, giúp truyền tải thông tin tích cực, quảng bá rộng rãi hình ảnh của tỉnh Kon Tum để thúc đẩy sự phát triển của tỉnh nhà.

 

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, bắt đầu từ năm nay, 6 tháng Bí thư Tỉnh ủy sẽ tham dự giao ban báo chí 1 lần. Đề nghị Ban Tuyên giáo nghiên cứu đề xuất của các cơ quan báo chí về trang bị cơ sở vật chất, tham mưu Thường trực Tỉnh ủy kịp thời hỗ trợ để các cơ quan báo chí phục vụ tốt hơn nữa công tác tuyên truyền cho tỉnh; đồng thời, tham mưu Thường trực Tỉnh ủy về việc chỉ đạo các cơ quan đặt mua báo Đảng, trong đó có Báo Kon Tum và Báo Nhân dân.

 

Đối với Giải Báo chí tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Hội Nhà báo tỉnh nghiên cứu đề xuất tham mưu tăng thêm kinh phí để tổ chức Giải hàng năm đạt kết quả tốt, trong đó chú ý mở rộng đối tượng tham gia là tất cả phóng viên các cơ quan báo chí địa phương và trung ương thường trú tại địa phương có sản phẩm phản ánh về Kon Tum được đăng, phát trên các tờ báo trung ương./.

 

Dương Nương