Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19
Ngày đăng: 26/07/2020  11:13
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 26/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh có Công văn số 2666/ CV-BCĐ chỉ đạo các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố Tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19.

 

Triển khai chỉ đạo của Ban Chỉ  đạo  Quốc  gia  phòng  chống  dịch  COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh; không được lơ là, chủ quan để dịch bệnh xuất hiện và lây lan trong  cộng  đồng.  Khuyến  cáo  cán  bộ,  công  chức,  viên  chức  và  nhân  dân  nếu không có công việc cần  thiết thì không nên di chuyển  đến  những địa  phương đang có ca bệnh trong cộng đồng.

 

Yêu cầu UBND, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố tuyên truyền Nhân dân không được chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các  quy  định  về  phòng  chống  dịch  COVID-19.  Thông  báo  và  vận  động  quần chúng Nhân dân phối hợp với Công an kiểm tra, rà soát lập danh sách thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép lưu trú, cư trú tại địa phương và đi từ nơi có dịch bệnh trong cộng đồng về địa phương để có biện pháp xử lý. Huy động các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn vận động người dân đã đến/ở/về từ thành phố Đà Nẵng (từ ngày 07/7/2020 đến nay) khai báo y tế tại các cơ sở y tế gần nhất.

 

Thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế đối với các trường hợp: (1) Cách  ly  y  tế  tập  trung:  Đối  với  những  trường  hợp  tiếp  xúc  gần  hoặc đến/ở/về từ phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng và các địa điểm bệnh nhân số 416 di chuyển như Bệnh viện C Đà Nẵng, Nhà hàng tiệc cưới… (từ ngày 07/7/2020 đến nay); (2) Cách ly y tế tại nhà: Đối với những trường hợp đã đến các địa điểm theo thời gian tại mục trên; các trường hợp liên quan đến tiếp xúc hoặc tiếp xúc với tiếp xúc gần; đến/ở/về từ các phường còn lại thuộc quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Vận động cách ly tại nhà đối với các trường hợp nghi ngờ có liên quan đến người tiếp xúc.

 

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan:

 

Sở Y tế: Huy động hệ thống giám sát phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát để phát hiện sớm tất cả những trường hợp có yếu tố dịch tễ và các ca nghi ngờ/mắc bệnh; những trường hợp nhập cảnh trái phép lưu trú, cư trú trên địa bàn, hướng dẫn tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm; giám sát chặt chẽ công tác cách ly y tế tập trung/tại nhà/lưu trú; khoanh vùng xử lý ổ dịch kịp thời (nếu có) hạn chế tỷ lệ mắc và tử vong.

 

Sở Giao thông vận tải: Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng  chống  dịch  COVID-19  trên  các  phương  tiện  giao  thông  vận  tải  công cộng, bến xe…

 

BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh: Tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào tỉnh Kon Tum;  không  để  các  trường  hợp  nhập  cảnh  qua  cửa  khẩu  mà  không  được  bàn giao để cách ly theo đúng quy định. Phối hợp với chính quyền các địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát, phát hiện ngay các trường hợp nhập cảnh trái  phép (qua đường mòn, lối mở) hoặc nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y mà chưa được cách ly để tổ chức cách ly theo đúng quy định phòng chống dịch COVID-19; đảm bảo chặt chẽ trong quy trình vận chuyển người được cách ly và tổ chức cách ly, không để lây nhiễm cho người vận chuyển hoặc lây nhiễm chéo COVID-19 tại cơ sở cách ly thuộc thẩm quyền quản lý.

 

BCH Quân sự tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát công tác vận chuyển  người  được  cách  ly  và  tổ  chức  cách  ly,  không  để  mất  dấu  đối  tượng trong suốt quá trình vận chuyển và  trong thời gian cách ly; đảm bảo chặt chẽ phòng  chống  lây  nhiễm  COVID-19  cho  người  tham  gia  vận  chuyển  và  lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly thuộc thẩm quyền quản lý.

 

Công an tỉnh:  Tiếp  tục  chỉ  đạo  lực  lượng  công  an  địa  phương  các  cấp  quản  lý  chặt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý người nước  ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn.  Quản  lý  chặt  chẽ  người  nước  ngoài  được  phép  làm  việc,  lưu  trú  tại  địa phương đặc biệt tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, khách sạn, nhà nghỉ… Vận động quần chúng nhân dân phát hiện và tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào tỉnh Kon Tum. Xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch COVID-19 gây hoang mang trong dư luận. Chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương các cấp khẩn trương và thường xuyên kiểm tra, rà soát lập danh sách tất cả những trường hợp nhập cảnh trái phép lưu trú, cư trú tại địa phương gửi danh sách cho ngành Y tế; phối  hợp  tổ  chức  cách  ly  và  thực  hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định đối với người nhập cảnh trái phép vào tỉnh Kon Tum. Chỉ đạo lực lượng công an các cấp phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương rà soát, lập danh sách tất cả các trường hợp đã đến các địa điểm theo thời gian trên để kịp thời tổ chức công tác phòng chống dịch; đồng thời phối hợp đảm bảo cách ly y tế nghiêm ngặt các đối tượng theo quy định, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng./.

 

Văn phòng UBND tỉnh