Thứ 5, Ngày 28/03/2024 -

Bộ đội Biên phòng tỉnh với công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm trên khu vực biên giới
Ngày đăng: 15/07/2020  08:10
Mặc định Cỡ chữ
Trong những năm gần đây, hoạt động của các loại tội phạm trên khu vực biên giới tỉnh Kon Tum diễn biến phức tạp. Trước thực trạng đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tích cực, chủ động đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, góp phần giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới.

 

Đối tượng  Hà Văn Ân cùng tang vật 6 kg ma túy dạng đá

 

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 292,522 km tiếp giáp với Lào và Campuchia, có cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, 03 cửa khẩu phụ, nhiều đường mòn, lối mở truyền thống qua lại biên giới. Khu vực biên giới rộng, địa hình rừng núi hiểm trở; cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội phát triển còn chậm, thông tin liên lạc, giao thông đi lại, khó khăn; đời sống một bộ phận người dân còn nhiều thiếu thốn, một số phong tục tập quán lạc hậu, trình độ hiểu biết pháp luật chưa cao dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng, dụ dỗ, kích động.

 

Thực hiện chủ trương mở cửa hội nhập, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở vùng biên giới nên số lượng người, phương tiện ra vào hoạt động trong khu vực biên giới và qua lại cửa khẩu gia tăng, dễ bị các loại tội phạm lợi dụng hoạt động. Từ tình hình trên, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã có nhiều chủ trương, biện pháp để lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

 

Đại tá Dương Thế Võ, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết ''Trước diễn biến mới của các loại tội phạm với đặc điểm biên giới chính diện dài, địa bàn khu vực biên giới rộng. Để đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm đạt được kết quả cao, đặc biệt là tội phạm ma túy; Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP đã có nghị quyết và xây dựng kế hoạch cụ thể cho nội dung này. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo sâu sát đến từng đơn vị; tăng cường công tác nắm tình hình, thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản; quản lý chặt chẽ địa bàn; biên giới, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu kịp thời phát hiện đấu tranh, ngăn chặn với hoạt động của tội phạm ma túy, không để xảy ra các điểm nóng, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn khu vực biên giới’’.

 

Với việc chủ động đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy; nổi bật là từ năm 2015 đến nay BĐBP tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng khác phát hiện, đấu tranh thành công 16 chuyên án, 10 vụ án, bắt giữ, xử lý 50 đối tượng, tang vật thu giữ  40 bánh Hêrôin, gần 15 kg ma túy tổng hợp dạng đá, trên 152.397 viên ma túy tổng hợp, 2,2 kg ma túy dạng Ketamin, trên 03 kg Cần sa, 03 khẩu súng, 36 viên đạn, 15 xe máy, 06 ô tô và 230 triệu; trên 5,7 tấn pháo và trên 4.000m3 gỗ các loại; xử phạt vi phạm hành chính trên 1,7 tỷ đồng.

 

Đặc biệt, chỉ trong 02 ngày 24-25/6/2020, lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy và tội phạm BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Đoàn đặc nhiệm Miền Trung (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng), Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y và Phòng PC04 - Công an tỉnh thực hiện thành công 02 chuyên án bắt giữ 03 đối tượng, thu 7,3 kg ma túy dạng đá và ketamin, đây là chuyên án bắt giữ với số lượng ma túy lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn Tây Nguyên mà lực lượng BĐBP xác lập.

 

Một trinh sát viên của Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh chia sẽ "Tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi xảo quyệt, chúng hoạt động không theo một quy luật nhất định, thường chia ra nhiều công đoạn để hoạt động, chúng thường lợi dụng rừng núi hiểm trở và những nơi không có sóng điện thoại để tổ chức mua bán, vận chuyển ma túy, nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, đặc biết là khó khăn trong công tác nắm tình hình, nhận định tình hình của tội phạm ma túy và khó khăn trong bố trí sử dụng lực lượng đấu tranh, trong tiếp tế đồ ăn nước uống, nhất là những hôm trời mưa bão, để đảm bảo yếu tố bí mật lực lượng đấu tranh không được làm lều trại, mà phải ngồi dưới mưa’’.

 

Để đảm bảo thành công trong đánh các chuyên án, BĐBP tỉnh đã thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, pháp luật cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ phòng, chống ma túy và tội phạm nhằm nâng cao trình độ năng lực, kiến thức nghiệp vụ; Xây dựng lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm có bản lĩnh chính trị vững vàng, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, “quyết tâm cao, nghiệp vụ giỏi"; đoàn kết, có ý thức, tinh thần trách nhiệm, phát huy tính năng động, sáng tạo, linh hoạt, mưu trí, đảm bảo hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

 

Mặc dù các đối tượng phạm tội trên khu vực biên giới nhất là tội phạm về ma túy rất manh động, hung hãn, ngoan cố, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lại lực lượng thực thi nhiệm vụ của BĐBP tỉnh, nhưng với tinh thần chiến đấu cao, tinh thông nghiệp vụ, cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng tỉnh đã kiên quyết kịp thời đánh bắt, ngăn chặn các đối tượng mà vẫn đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và vũ khí trang bị. Cùng với đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy trên khu vực biên giới có hiệu quả, BĐBP tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cho cán bộ, nhân dân biên giới, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số hiểu được âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, từ đó tích cực tham gia tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, công tác phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng, đơn vị liên quan, với lực lượng bảo vệ biên giới của Lào, Campuchia trong việc trao đổi thông tin, tình hình, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ cơ bản cũng được tiến hành thường xuyên và chặt chẽ, góp phần phát huy hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong những năm qua của Bộ đội Biên phòng tỉnh./.

 

Văn Lý (BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh)