Thứ sáu, Ngày 19/04/2024 -

Tăng cường công tác chấp hành pháp luật về xử lý vi phạm trong quản lý đất đai và xây dựng
Ngày đăng: 04/12/2019  10:47
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 03/12/2019, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3210/UBND-NC chỉ đạo các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thành phố triển khai Kết luận của HĐND tỉnh về kết quả giám sát tình hình chấp hành pháp luật về xử lý vi phạm trong quản lý đất đai và xây dựng trên địa bàn tỉnh.

 

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thành phố tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Chú trọng công tác thanh tra công vụ trách nhiệm của người đứng đầu tại cơ quan, đơn vị, địa phương trong quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm; có giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong các kết luận, kiến nghị sau thanh tra. Tổ chức thực hiện nghiêm Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành, nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn đảm bảo hiệu quả.

 

Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phù hợp với thực tế, khắc phục tình trạng chồng chéo giữa các quy hoạch; thực hiện tốt việc công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng; quy hoạch giao thông trên địa bàn. Bố trí kinh phí và lựa chọn các quy hoạch trọng điểm để cắm mốc ngoài thực địa nhằm nâng cao hiệu quả quản lý. Thực hiện tốt công tác phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý các hành vi vi phạm hành chính trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng bỏ lọt hành vi vi phạm hành chính, xử lý vi phạm vượt thẩm quyền.

 

Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý, ngăn chặn kịp thời những trường hợp xây dựng, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ; những hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhất là tại các khu vực người dân hiến đất mở đường trong khu vực đô thị, phân lô bán nền tự phát để hình thành các khu dân cư. Thực hiện việc rà soát, phân loại và xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là những trường hợp xây dựng nhà ở trong khu vực đô thị sai phép, không phép chỉ nộp tiền phạt nhưng chưa chuyển mục đích sử dụng đất hoặc có chuyển nhưng thấp hơn diện tích xây dựng.

 

Củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh tra ở các cấp; đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã làm nhiệm vụ chuyên môn về đất đai, xây dựng. Thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn, trao đổi, hướng dẫn để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ trong việc thực thi nhiệm vụ, hạn chế, khắc phục những sai sót trong việc thực hiện trình tự, thủ tục xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực này. Tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc phát hiện, cung cấp thông tin nhằm ngăn ngừa, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm.

 

UBND tỉnh giao các cơ quan liên quan xây dựng Kế hoạch và thực hiện các giải pháp khắc phục đối với các sai sót, hạn chế tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình về tình hình chấp hành pháp luật về xử lý vi phạm trong quản lý đất đai và xây dựng thời gian qua; rà soát, xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh xem xét xử lý theo quy định đối với các kiến nghị có liên quan.../.

 

Thái Ninh