Thứ 5, Ngày 18/04/2024 -

Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng
Ngày đăng: 12/09/2019  15:16
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 11/9, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Quang cảnh Hội nghị

 

Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt và chỉ đạo xây dựng kế hoạch “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”; các cấp ủy và tổ chức đảng, chính quyền tăng cường phối hợp với hệ thống Ngân hàng Chính sách Xã hội trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn vay đúng quy định, đảm bảo thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển nông nghiệp, giáo dục, dạy nghề…đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững…

 

Nhờ đó, hiệu quả hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội các cấp trong tỉnh ngày càng được nâng lên với 102 điểm giao dịch xã, 1.677 tổ tiết kiệm và vay vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.

 

Tính đến cuối tháng 6/2019, tổng nguồn vốn cho vay đạt 2.538,7 tỷ đồng, tăng 1.095,2 tỷ đồng so với trước khi có Chỉ thị số 40-CT/TW; đã có 135.650 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Vốn tín dụng chính sách đã giúp tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm từ 26,11% xuống còn 17,29% theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020; có 18/86 xã đạt chuẩn nông thôn mới; bộ mặt nông thôn được cải thiện.

 

 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hòa đã ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội trong tỉnh trong triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW.

 

Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị số 40-CT/TW, Chỉ thị số 22-CT/TU, ngày 22/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy "về tăng cường các giải pháp mở rộng tín dụng, ngăn chặn, đẩy lùi tín dụng đen trên địa bàn tỉnh", nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội, tạo sự đồng thuận và thống nhất trong triển khai thực hiện.

 

Các ngành chức năng cần chủ động tham mưu dành nguồn vốn ngân sách hợp lý ủy thác sang Ngân hàng chính sách xã hội tại tỉnh để bổ sung nguồn vốn cho vay; Chủ động huy động, quản lý và sử dụng vốn có hiệu quả; chú trọng chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động giao dịch tại xã; chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn.

 

Các đoàn thể chính trị-xã hội nhận ủy thác các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt tại cấp xã và Tổ tiết kiệm và vay vốn trong việc thực hiện một số nội dung công việc được ủy thác từ ngân hàng chính sách xã hội địa phương; chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền tín dụng chính sách, việc bình xét cho vay, quản lý và hướng dẫn người vay sử dụng vốn vay có hiệu quả.

 

 

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân; Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tặng giấy khen cho 06 tập thể và 09 cá nhân vì đã có thành tích đóng góp trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Bộ Chính trị./.

 

Tin, ảnh: Dương Nương