Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Đoàn giám sát 1404 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc tại huyện Sa Thầy
Ngày đăng: 21/08/2019  19:48
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 20/8, Đoàn giám sát 1404 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Trần Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện ủy Sa Thầy về tình hình thực hiện thực hiện Kế hoạch số 69-KH/TU, ngày 07/5/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Thông báo số 154-TB/TW, ngày 20/02/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về 05 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) “về phát triển nền đông y Việt Nam và Hội đông y trong tình hình mới”.

 

Theo báo cáo của huyện Sa Thầy, trong những năm qua việc triển khai thực hiện Chỉ thị 24-CT/TW trên địa bàn huyện khá nghiêm túc, đã tạo được chuyển biến tích cực góp phần phát triển nền đông y Việt Nam trong tình hình mới.

 

 Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc phát triển nền Đông y trên địa bàn huyện. Công tác chuyên môn khám chữa bệnh trong hệ thống Hội đông y ngày càng được nâng cao; hệ thống khám, chữa bệnh bằng Đông y được mở rộng; số lượng người đến khám chữa bệnh bằng các phương pháp Đông y ngày càng cao. Công tác xã hội hóa trong khám, chữa bệnh bằng Đông y được đẩy mạnh; việc giữ gìn bản sắc truyền thống của nền Đông y Việt Nam từ kế thừa, bảo tồn, nuôi trồng, khai thác, chế biến dược liệu và các phương pháp khám, chữa bệnh luôn được các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở quan tâm chú trọng.

 

Huyện đã thành lập được Chi hội Đông y với 18 hội viên; có 01 Trung tâm y tế, 11 trạm y tế xã, thị trấn tham gia khám và điều trị bằng phương pháp y cổ truyền kết hợp với y học hiện đại. Ở tuyến xã đã có 11/11 trạm y tế có cán bộ y học cổ truyền; 07/11 Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia về y tế trong đó có chuẩn y học cổ truyền. Tại các trạm y tế xã, thị trấn đã trồng từ 30 - 45 cây thuốc nam và sử dụng thuốc nam vào điều trị một số bệnh thông thường tại cơ sở như bệnh cảm cúm, tiêu chảy, mụn nhọt, ho, ghẻ, ngứa, hắc lào…

 

Công tác xây dựng quy hoạch tổng thể vùng chuyên nuôi trồng dược liệu được đẩy mạnh. Dự kiến đến năm 2030 phát triển 150ha diện tích trồng dược liệu tập trung có giá trị kinh tế và sức tiêu thụ mạnh trên thị trường, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, có giá trị sử dụng làm thuốc trong các cơ sở khám chữa bệnh như: sa nhân tím, nghệ vàng, sâm cau, đinh lăng, mật nhân, sâm bố chính, dây khỉ, linh chi cổ cò...

 

 

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thị Nga ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của Ban Thường vụ Huyện ủy Sa Thầy. Để tiếp tục triển khai thực hiện trong thời gian tới tốt hơn, đồng chí đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời rà soát, điều chỉnh, xây dựng Kế hoạch trong giai đoạn tiếp theo để khắc phục những hạn chế, tồn tại.

 

Đồng chí nhấn mạnh, Huyện ủy Sa Thầy cần phải tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, tăng cường quản lý nhà nước về nguồn dược liệu, phương pháp và công tác khám chữa bệnh đông y trên địa bàn; hướng dẫn Nhân dân sử dụng các nguồn thuốc nam hiện có để chăm sóc sức khỏe; Nhân rộng những mô hình sản xuất, chế biến dược liệu, xây dựng chuỗi liên kết giá trị về dược liệu góp phần phát triển kinh tế xã hội, đồng thời tạo nguồn dược liệu phong phú để phục vụ khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền; Hàng năm dành nguồn ngân sách nhất định để phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo bồi dưỡng trong lĩnh vực sưu tầm, bảo tồn các nguồn dược liệu; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc  triển khai Kế hoạch số 69-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện thông báo số 154-TB/TWcủa ban Bí thư Trung ương Đảng về 05 năm thực hiện Chỉ thị 24-CT/TW của ban Bí thư (khóa X)./.

 

Tin, ảnh: Phan Linh