Thứ sáu, Ngày 19/04/2024 -

Sơ kết 3 năm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Ngày đăng: 20/08/2019  13:47
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 20/8, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 

Các đồng chí: Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Võ Văn Phuông, Ủy viên Trung ương Đảng – Phó Trưởng Ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Trung ương đồng chủ trì Hội nghị.

 

Hội nghị được kết nối với gần 800 điểm cầu trong toàn quốc với sự tham gia của hơn 90 ngàn đại biểu.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có các đồng chí: Y Mửi – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Kring Ba - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và các phòng, ban liên quan của tỉnh.

 

Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá, qua ba năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

 

Việc thực hiện Chỉ thị 05 đã dần trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên và nhiều tầng lớp nhân dân hưởng ứng, thực hiện; việc học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được đưa vào sinh hoạt định kỳ ở chi bộ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và trong mỗi tổ chức.

 

Cấp ủy các cấp đã nghiêm túc xây dựng kế hoạch triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, có các nội dung hết sức cụ thể. Do đó, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm được cấp ủy, chính quyền tập trung giải quyết triệt để; nhiều địa phương, đơn vị chọn khâu đột phá là tập trung quyết liệt đổi mới cách thức lãnh đạo, điều hành công việc, đẩy mạnh cải cách hành chính, quan tâm công tác cán bộ, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

 

Ban Tuyên giáo Trung ương quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền về những mô hình mới, cách làm hay, những tập thể, cá nhân tiểu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05, ban hành nhiều kế hoạch, hướng dẫn đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tuyên truyền trên báo chí. Từ đó, đã tạo ra sự vào cuộc tích cực của các cơ quan Trung ương, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương trong tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, tuyên truyền mặt tích cực, góp phần quan trọng trong việc nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả, lan tỏa những tấm gương điển hình tiên tiến, làm cho việc thực hiện Chỉ thị 05 ngày càng đi vào chiều sâu, có kết quả thực chất.

 

Công tác phát hiện, tuyên truyền gương người tốt, việc tốt được cấp uỷ quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh hơn, có nhiều hơn các gương điển hình được tuyên dương ở các cấp; phát huy, nhân rộng các mô hình hiệu quả, xây dựng mô hình mới, khuyến khích cách làm sáng tạo để tuyên truyền việc học tập và làm theo Bác trong nhân dân.

 

Tuy nhiên, Ban Tuyên giáo Trung ương cũng cho rằng việc chọn nội dung đột phá, việc giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm của một số cấp ủy, địa phương, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, còn lúng túng, chưa quyết liệt trong tổ chức thực hiện. Nội dung đăng ký tu dưỡng làm theo Bác của nhiều cán bộ, đảng viên còn chung chung, chưa gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao, kết quả “làm theo” gương Bác chưa thật sự rõ nét, sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân của một số địa phương, đơn vị.

 

Công tác phát hiện, xây dựng, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình chưa được quan tâm đúng mức. Công tác tuyên truyền gương điển hình “người tốt, việc tốt” chưa được đầu tư nhiều, từ đó, chưa tạo được ấn tượng sâu sắc trong xã hội về những việc làm tốt, chưa thực sự lan toả mạnh mẽ từ điển hình ra diện rộng…

 

Tại Hội nghị, các Bộ, ngành và một số địa phương đã thảo luận đề ra phương hướng, giải pháp trong thời gian tới; báo cáo tham luận về cách triển khai thực hiện một số mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị 3 năm qua.

 

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Tại Kon Tum, qua 03 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được nâng lên rõ rệt; lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức được chấn chỉnh; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Việc tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình ngày càng được chú trọng, được thực hiện từ Trung ương đến các địa phương, đã tạo hiệu ứng tốt, lan toả trong xã hội. Do đó, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Đến năm 2017, toàn tỉnh có 72 mô hình, 144 điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (riêng năm 2017 xây dựng được 07 mô hình mới). Năm 2018, đã duy trì và xây dựng được 127 mô hình (trong đó có 42 mô hình mới). Trong năm 2018, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương đã biểu dương, khen thưởng 119 tập thể, 236 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức biểu dương trong dịp sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư ghi nhận, biểu dương những thành tích các cấp, các ngành, địa phương đạt được trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW 3 năm qua.

 

Đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện tốt các Nghị quyết, Chỉ thị, quy định của Đảng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; khắc phục những hạn chế khuyết điểm và tiếp thu những kinh nghiệm qua 03 năm tổ chức thực hiện Chỉ thị 05; phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy các cấp; đổi mới nội dung, hình thức chỉ đạo và tổ chức thực hiện bảo đảm thiết thực, phù hợp, hiệu quả với từng địa phương, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

 

Đồng chí lưu ý riêng Ban Tuyên giáo cấp ủy chủ động nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với cấp ủy những cách làm thiết thực, hiệu quả phù hợp với từng địa phương, cơ quan, đơn vị; chú ý tập trung tham mưu tổ chức học tập chuyên đề năm 2020 và các năm tiếp theo nghiêm túc, hiệu quả, phù hợp thực tiễn, gắn chặt với việc thực hiện các nghị quyết, quy định về những điều đảng viên không được làm, về trách nhiệm nêu gương và kiểm tra, giám sát trong Đảng./.

 

Tin, ảnh: Dương Nương