Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020
Ngày đăng: 18/08/2019  08:00
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 16/8, đồng chí Nguyễn Văn Hòa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã đến dự Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 của ngành Giáo dục và Đào tạo.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị

 

Năm học 2018-2019, toàn ngành đã thực hiện tốt 09 nhóm nhiệm vụ và triển khai có hiệu quả 05 giải pháp cơ bản theo Chỉ thị nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Công tác rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn được chủ động triển khai thực hiện (trong năm học 2018-2019 đã giảm 215 điểm trường mầm non, 10 điểm trường tiểu học; giảm 09 trường tiểu học có lớp ghép và 20 lớp ghép).

 

Chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp được nâng lên và chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Chất lượng giáo dục-đào tạo không ngừng được nâng lên, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Nền nếp, kỷ cương trong dạy và học được giữ vững, kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2019 được thực hiện nghiêm túc.

 

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học tiếp tục được bổ sung, cải thiện. Các nguồn lực đầu tư cho giáo dục được quản lý chặt chẽ và triển khai hiệu quả. Đến cuối năm học 2018-2019 tỷ lệ phòng học kiên cố và bán kiên cố đạt 98,1%; 100% các điểm trường chính có công trình vệ sinh, nước sạch đảm bảo phục vụ tốt cho công tác dạy và học.

 

Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 153.285 học sinh mầm non và phổ thông, tăng 2.968 học sinh so với năm học 2017-2018; có 54 em tham gia dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm 2019, kết quả đạt 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 12 giải Khuyến khích; 375 học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh, kết quả đạt 08 giải nhất, 47 giải nhì, 53 giải ba và 84 giải khuyến khích; 632 học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, kết quả đạt 11 giải nhất, 73 giải nhì, 98 giải ba và 13.624 giải khuyến khích; 53/102 học sinh đoạt giải tài năng tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông cấp tỉnh; đạt 02 giải Nhất và 03 giải Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp Quốc gia năm 2019 tại TP Hồ Chí Minh...

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh biểu dương và ghi nhận những thành tích mà toàn ngành giáo dục tỉnh nhà đã đạt được trong năm học vừa qua. Đồng thời, đề nghị toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong năm học 2019-2020 đã đề ra.

 

Đồng chí lưu ý, ngành GD-ĐT tỉnh phải tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đề ra trên lĩnh vực giáo dục-đào tạo. Thực hiện tốt chủ trương của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo hướng tạo cơ hội, điều kiện cho các em học sinh được trao đổi, bàn luận về bài giảng, tăng cường các hoạt động ngoại khóa, thí nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống, thực hành cho học sinh, nhất là học sinh dân tộc thiểu số. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 23-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020.

 

Ngoài ra, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đổi mới phương pháp dạy học; đẩy mạnh dân chủ hóa trường học trên cả hai phương diện: chuyên môn và công tác quản lý. Để từ đó tạo ra môi trường thân thiện, góp phần thúc đẩy hiệu quả hoạt động của nhà trường. Thực hiện tốt các công tác phân luồng hướng nghiệp cho học sinh, nhằm hướng dẫn các em lựa chọn, nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp phù hợp với lực học của từng em và tình hình thực tế hiện nay của đất nước, của tỉnh.

 

Tiếp tục rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức số lượng giáo viên đối với các cấp học và trình độ đào tạo, các chuẩn được ban hành, gắn với việc rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo một cách hợp lý; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về giáo dục-đào tạo.

 

Triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn trường học. Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quản lý, giáo dục học sinh; xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội, tạo sự chuyển biến trong giáo dục đạo đức, nhân cách đối với học sinh; mỗi thầy, cô giáo phải thực sự là "tấm gương về đạo đức, tự học, tự rèn và sáng tạo" để các em học sinh noi theo.

 

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn vốn nhằm tu bổ cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị phục vụ dạy và học, đảm bảo trường học khang trang, sạch đẹp, đảm bảo nước sạch, công trình vệ sinh; đảm bảo các điều kiện về ăn, ở, an toàn thực phẩm cho học sinh các trường nội trú, bán trú. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục nếu để xảy ra sai phạm. Xây dựng Đề án chống xuống cấp các cơ sở giáo dục. Nghiên cứu, đổi mới hoạt động tổng kết của ngành.

 

Với bề dày phát triển, với đội ngũ nhà giáo có năng lực và tâm huyết với ngành. Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tin tưởng rằng, cùng với sự đoàn kết, thống nhất, tất cả vì mục tiêu giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, sự nghiệp giáo dục và đào tạo Kon Tum chúng ta sẽ không ngừng phát triển trong thời gian tới. Đáp ứng sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và lòng mong mỏi của nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.    

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng

Bằng Khen cho các thầy giáo, cô giáo tại Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các em học sinh đạt thành tích cao tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2018-2019

 

Tại Hội nghị tổng kết, ngành Giáo dục và Đào tạo vinh dự là 1/23 tỉnh/thành phố được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen cho 8 tập thể; 40 thầy giáo, cô giáo và 12 học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2018-2019

 

Tin, ảnh: Ngọc Kiên