Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh
Ngày đăng: 24/06/2019  19:04
Mặc định Cỡ chữ
5 năm qua (2014 – 2019), Ủy ban MTTQVN các cấp đã tổ chức triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện Nghị quyết liên tịch của Chính phủ và Ủy ban TW MTTQVN về phối hợp thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Cuộc vận động được triển khai rộng khắp đến từng địa bàn khu dân cư, đạt được nhiều kết quả thiết thực trên các lĩnh vực.

 

Nhân dân ra quân làm đường giao thông nông thôn mới

 

Cụ thể, cuộc vận động đã khơi dậy tiềm năng, sức mạnh của người dân góp phần thực hiện các mực tiêu KT-XH của tỉnh, mỗi năm giảm từ 3 đến 4% hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người  đạt 39,94 triệu đồng năm 2018.

 

Đến nay, toàn tỉnh có 98.191/128.143 hộ gia đình được công nhận“Gia đình văn hóa”, đạt 77% (tăng 25.344 hộ so với năm 2014); có 618/874 “Khu dân cư văn hóa” đạt 71% (tăng 121 khu dân cư văn hóa so với năm 2014).

 

Toàn tỉnh đã có 17/86 xã đạt chuẩn nông thôn mới; có 07 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí, 21 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, 41 xã đạt từ 5-9 tiêu chí. Bình quân đạt 11,46 tiêu chí trên xã.

 

Xây dựng và duy trì nhiều mô hình hiệu quả, đã phát huy tinh thần sáng tạo, tự quản của Nhân dân ở cơ sở, cộng đồng dân cư. Cụ thể, xây dựng, duy trì 876 tổ hoà giải; 831 tổ tự quản an ninh; 273 tổ nòng cốt tuyên truyền, giáo dục pháp luật; 10 mô hình phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý; 10 mô hình khu dân cư bảo đảm trật tự ATGT; 10 khu dân cư văn hoá kiểu mẫu; 69 mô hình tiếng kẻng làng tôi; 103 mô hình khu dân cư thực hiện sổ theo dõi ANTT và các mô hình với các tên gọi khác nhau trên địa bàn tỉnh.

 

Công tác vận động chăm lo giúp đỡ cho người nghèo được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp triển khai dưới nhiều hình thức, được sự quan tâm, ủng hộ tích cực của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Quỹ “Vì người nghèo”  các cấp trong tỉnh đã huy động trên 72,6 tỷ đồng, đã xây mới và sửa chữa 931 căn nhà đại đoàn kết, trao tặng 105.913 suất quà, hỗ trợ sản xuất, khám chữa bệnh, trao tặng thẻ BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Trong 5 năm, Quỹ Cứu trợ tỉnh đã vận động 14,086 tỷ đồng, tổ chức cứu trợ, hỗ trợ kịp thời cho đồng bào gặp thiên tai, hỏa hoạn khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống: Hỗ trợ xây dựng 79 căn nhà; trao tặng 1.404 suất quà; chuyển 3,9 tỷ đồng thực hiện Đề án chuyển đổi trồng lúa nước sang trồng cây hàng năm; cứu trợ các tỉnh bị thiên tai và tỉnh Attapư (Lào) 2,7 tỷ đồng.

 

Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” huy động được 3,784 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết trên quần đảo Trường Sa với số tiền trên 344 triệu đồng và hỗ trợ ngư dân và các chiến sĩ Trường  Sa. Các hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo, từ thiện tiếp tục nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực vận động, hỗ trợ các đối tượng về nhà ở, sinh kế, tặng quà, vật dụng sinh hoạt với tổng số tiền trên 235,2 tỷ đồng.

 

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội đã phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức tốt “Ngày hội bánh chưng xanh” trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong 3 năm (2016-2018) đã huy động trên 16,7 tỷ đồng và các loại nguyên vật liệu, tổ chức gói trên 550.000 chiếc bánh các loại trao tặng cho các hộ đồng bào vùng DTTS nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

 

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng dân số được các cấp, các ngành quan tâm. Quỹ “đền ơn đáp nghĩa” các cấp trong tỉnh đã quyên góp trên 8,730 tỷ đồng, đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 586 căn nhà tình nghĩa, 04 Nghĩa trang liệt sĩ, 33 Nhà Bia tưởng niệm, trao tặng 333 sổ tiết kiệm, tổ chức thăm hỏi và trao tặng hàng chục nghìn suất quà.

 

Phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” được triển khai đến cấp huyện, cấp xã. Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang phối hợp xét chọn 02 công trình sáng tạo đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đưa vào “Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2019”. Hưởng ứng phong trào thi đua, một số tổ chức thành viên như Hội LHPN tỉnh, Tỉnh đoàn thanh niên đã tổ chức phong trào “phụ nữ, thanh niên khởi nghiệp” thu hút được nhiều đoàn viên, hội viên tham gia, lựa chọn được nhiều ý tưởng, sáng kiến có giá trị.

 

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được triển khai hiệu quả, đã tuyên truyền Nhân dân đề cao cảnh giác, tích cực phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội: MTTQ các cấp đã phối hợp với lực lượng Công an tổ chức trên 2.800 đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự với hơn 368.200 lượt người tham gia; tổ chức 4.520 lượt phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các trường học, cơ quan, địa bàn KDC.

 

Nhiều mô hình được xây dựng và hoạt động hiệu quả ở địa bàn dân cư: Xây dựng và duy trì 874 “Tổ hòa giải”; 831 “Tổ Tự quản an ninh”; 273 “Tổ nòng cốt tuyên truyền, giáo dục pháp luật”; 15 mô hình “Khu dân cư điểm về phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy”; 10 mô hình “Khu dân cư đảm bảo trật tự ATGT”; 10 mô hình “Khu dân cư văn hóa kiểu mẫu”; 69 mô hình “Tiếng kẻng làng tôi”; 103 mô hình “Khu dân cư thực hiện sổ theo dõi ANTT” và 25 mô hình với các tên gọi khác.

 

Trong 5 năm  đã tổ chức 10 phiên chợ với 395 điểm bán hàng lưu động, thu hút 122.000 lượt khách hàng tham gia mua sắm, doanh thu đạt 6,5 tỷ đồng. Tổ chức 42 hội chợ, triển lãm thu hút 1,008 triệu lượt khách hàng tham quan, mua sắm, đạt tổng doanh thu trên 60 tỷ đồng. Kiểm tra, phát hiện và xử lý 17.297 vụ, xử phạt hành chính, bán hàng tịch thu nộp ngân sách 124,8 tỷ đồng.

 

Một số sản phẩm đặc trưng của địa phương đã xây dựng được thương hiệu. Qua khảo sát thị trường, hiện có khoảng 90% hàng Việt được bày bán; có khoảng 75% người dân tin tưởng và yên tâm khi sử dụng hàng hóa do Việt Nam sản xuất. Trọng tâm của CVĐ từng bước chuyển từ nhận thức “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” sang “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.

 

Các tổ chức thành viên đã tích cực thực hiện chương trình hành động của Mặt trận, phối hợp tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.

 

Cụ thể như Liên đoàn lao động tỉnh tập trung triển khai thực hiện phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, xây dựng “Mái ấm công đoàn”; Đoàn thanh niên với phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập nghiệp”; Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng, đoàn kết giúp nhau vượt khó, xóa đói giảm nghèo”; Hội Liên hiệp phụ nữ với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “5 không, 3 sạch”; Hội Cựu chiến binh với phong trào “Xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh”, “Hội viên cựu chiến binh gương mẫu, gia đình cựu chiến binh văn hóa”…

 

Nhìn chung, các phong trào thi đua đều được Nhân dân chủ động triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn địa phương, qua đó đã đóng góp và lan tỏa rộng khắp hàng nghìn việc tốt cho xã hội, góp phần lớn vào việc xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị./.

 

Bài, ảnh: Dương Nương