Thứ sáu, Ngày 19/04/2024 -

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Ngọc Hồi lần thứ III
Ngày đăng: 21/06/2019  13:15
Mặc định Cỡ chữ
Với chủ đề “Các dân tộc huyện Ngọc Hồi đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”; sáng 21/6, huyện Ngọc Hồi tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ III năm 2019.

 

Quang cảnh Đại hội

 

Về dự có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Ngọc Hồi qua các thời kỳ; lãnh đạo 2 huyện biên giới giáp ranh với huyện: huyện Tà Ven, tỉnh Rattanakiri, Vương quốc Campuchia và huyện Phu Vông, tỉnh Attapư, CHDCND Lào và 150 đại biểu đại diện cho trên 33 ngàn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

 

Với tinh thần tự lực, tự cường, linh hoạt, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Ngọc Hồi, kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện có bước chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng được đầu tư, từng bước đáp ứng nhu cầu lao động, sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân.

 

Các chính sách vùng khó khăn đã được triển khai kịp thời, chất lượng; các dịch vụ khám chữa bệnh, giáo dục, chăm lo đời sống cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm triển khai thực hiện kịp thời; đời sống Nhân dân cơ bản được cải thiện, bộ mặt nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc.

 

Tổng giá trị sản xuất năm 2018 đạt 6.217 tỷ đồng, tăng 1,74 lần so với năm 2014; thu nhập bình quân đầu người 29,2 triệu đồng/năm, tăng 5,2 triệu đồng so với năm 2014; có 8/8 xã, thị trấn duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục THCS và tiểu học; 8/8 xã, thị trấn có trạm y tế; 03/07 xã (Đăk Nông, Đăk Kan, Pờ Y) đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 42,86% so với năm 2014; tỷ lệ hộ nghèo trên toàn huyện đến cuối năm 2018 giảm còn 5,88% ...).

 

Quốc phòng an ninh cơ bản đảm bảo, không để xảy ra các vấn đề phức tạp trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Xây dựng hệ thống chính trị vừng mạnh ở các cấp; chất lượng hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên có nhiều tiến bộ. Mặt trận và các đoàn thể có bước đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động; khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố và tăng cường...

 

 

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt Tỉnh ủy- HĐND- UBND- UBMTTQVN tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp biểu dương và ghi nhận những thành tích, đóng góp tích cực và hiệu quả của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Ngọc Hồi trong thời gian qua.

 

Đồng chí đề nghị sau Đại hội này, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo tăng cường quán triệt sâu rộng về thành công của Đại hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nhằm phát huy truyền thống yêu nước và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tạo khí thế thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng Đại hội đảng các cấp và các sự kiện chính trị, lịch sử của đất nước.

 

Đồng chí lưu ý cấp ủy, chính quyền các cấp cần tập trung xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết các dân tộc; thực hiện kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc; tập trung quan tâm tạo điều kiện sản xuất và chăm lo đời sống của Nhân dân; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng...

 

Đồng thời, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, khai thác, sử dụng có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ huyện Ngọc Hồi lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

 

Trong đó, chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực của địa phương; quan tâm bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số; tuyên truyền xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; nâng cao chất lượng và hiệu quả của phong trào "Xây dựng nông thôn mới", phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa"; đẩy mạnh công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn - xanh - sạch - đẹp, văn minh.

 

Tập trung củng cố hệ thống chính trị cơ sở. Xây dựng cơ sở đảng, chính quyền vững mạnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; Nêu gương điển hình tiên tiến, lao động giỏi và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào các dân tộc thiểu số.

 

Đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh động viên phải tiếp tục vươn lên, phát huy tốt tính tự lực, tự cường; đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau và luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp. Ra sức thi đua hăng hái lao động sản xuất, vươn lên làm giàu xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng dân cư văn hóa. Chung tay xây dựng vùng đồng bào dân tộc thiểu số giàu về kinh tế, văn hóa-xã hội, đậm đà bản sắc dân tộc, đảm bảo quốc phòng - an ninh; xây dựng huyện Ngọc Hồi ngày càng ổn định, phát triển bền vững.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo huyện chụp hình lưu niệm với các đại biểu tham dự Đại hội

 

Đại hội hiệp thương cử 22 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh, lần thứ III năm 2019.

 

Dịp này, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh tặng giấy khen cho 03 tập thể và 05 cá nhân; Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen cho 08 tập thể và 30 cá nhân vì đã có thành tích trong công tác dân tộc giai đoạn 2014 – 2019.

 

Tin, ảnh: Dương Nương