Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Kế hoạch Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019
Ngày đăng: 20/05/2019  18:32
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 17/5, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 503/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019.

 

Nội dung kế hoạch tập trung vào đánh giá rủi ro thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn trước các tác động của biến đổi khí hậu, diễn biến thiên tai trên địa bàn tỉnh; tăng cường tuyên truyền pháp luật về Phòng chống thiên tai, nâng cao năng lực công tác dự báo, cảnh báo về thời tiết, thủy văn, thông báo kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động phòng tránh; chỉ đạo xử lý, đối phó kịp thời với các tình huống thiên tai xảy ra; cập nhật, bổ sung và hoàn chỉnh các phương án chủ động phòng chống, ứng phó thiên tai, đặc biệt xây dựng phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão, lũ quét, sạt lở...

 

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra các hồ thủy lợi, thủy điện trọng điểm, xung yếu. Thực hiện phương án phòng chống lũ, bão và khắc phục hậu quả thiên tai khôi phục sản xuất; kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố bám sát phương án, kế hoạch phòng chống thiên tai, quy chế phối hợp trong việc xử lý sự cố, khắc phục hậu quả đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng chống và giảm nhẹ thiên tai và có kế hoạch phòng chống dịch bệnh cho cây trồng và vật nuôi ở những vùng xảy ra thiên tai.

 

Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ động theo dõi, trực tiếp xuống địa bàn được phân công phụ trách để kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống ứng phó trước khi thiên tai xảy ra, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý ứng phó với những tình huống thiên tai thuộc lĩnh vực, địa bàn trọng điểm.

 

UBND các huyện, thành phố Kon Tum cập nhật, bổ sung và hoàn thiện các phương án, kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại địa phương mình; lồng ghép chương trình phòng chống thiên tai trong quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tại địa phương; tổ chức bộ phận trực ban 24/24h khi có thiên tai mưa lũ theo quy định; Chủ động phối hợp với lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn, sử dụng các loại vật tư, phương tiện, lực lượng tại chỗ của địa phương, đơn vị mình để tổ chức di dời dân ra khỏi khu vực trọng điểm xung yếu, đảm bảo tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân....

 

Các sở, ban ngành, đơn vị và các tổ chức chính trị xã hội, UBND các huyện, thành phố chủ động xây dựng Kế hoạch của ngành, cấp mình cụ thể, sát với tình hình thực tế của địa phương, nhiệm vụ của ngành để triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

 

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan theo từng lĩnh vực địa bàn phụ trách triển khai thực hiện tốt các nội dung của Kế hoạch. Trong quá trình triển khai thực hiện cần nghiên cứu cập nhật và đề xuất bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn các đơn vị, gửi Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh./.        

 

   Văn Hạ