SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
0
7
5
1
8
4
5
Tin tức Thứ Ba, 09/10/2012, 09:15

Mô hình trường học mới (VNEN): kích thích khả năng sáng tạo của học sinh

Sau 1 năm triển khai thí điểm ở huyện Đăk Tô, năm học 2012-2013 này, mô hình trường học mới (viết tắt là VNEN) được Quỹ hỗ trợ phát triển giáo dục toàn cầu (GPE) hỗ trợ triển khai ở khối lớp 2,3 thuộc 43 trường tiểu học của 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Với sự đổi mới đồng bộ từ phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục, mô hình này bước đầu đã khiến không ít phụ huynh băn khoăn nhưng thực tế sau gần 2 tháng triển khai đã tạo được không khí dân chủ, thân thiện trong lớp học và học sinh say mê hơn với mỗi tiết học…

 

Phụ huynh băn khoăn…

Có cô con gái học lớp 3 ở Trường TH Ngô Quyền (TP Kon Tum), anh Vũ (Tổ 2, phường Lê Lợi, TP Kon Tum) cảm thấy lo lắng trước phương pháp học mới triển khai này. Anh tâm sự: Nếu như trước đây cô giáo giảng - học sinh nghe và làm bài thì với mô hình mới này cô giáo chỉ đóng vai trò định hướng, tổ chức hoạt động tự học của học sinh. Cô giáo không giảng thì học sinh làm sao mà hiểu bài được? Hơn nữa đã là thí nghiệm hẳn sẽ có thành công hoặc thất bại. Nếu không thành công thì các cháu có được dung nạp đủ kiến thức không để rồi cuối kỳ, cuối năm kiểm tra kết quả không đạt thì sao?
 
Cũng chung suy nghĩ như anh Vũ, anh Mười cũng có con học lớp 3 ở thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô) cho rằng: Mô hình này có phương pháp dạy mới, bổ ích nhưng tôi nghĩ đ chỉ phát huy được hiệu quả khi giáo viên biết tổ chức lớp học và đối tượng học sinh tham gia các lớp học này phải có năng lực mới có thể tự học được. Hơn nữa vì sách giáo khoa chỉ phát cho học sinh ở lớp, nên khi về nhà phụ huynh chúng tôi không hình dung được ở lớp con mình học được gì, có nắm được bài không?
 
Còn anh Phương ở đường Lý Tự Trọng (TP Kon Tum) lại cho rằng: Lâu nay, mọi người vẫn hay nói đổi mới giáo dục nhưng đổi mới bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào thì vẫn còn mơ hồ. Qua quan sát, tôi nhận thấy mô hình trường học mới này đã có sự thay đổi toàn diện về phương pháp học, giúp học sinh được thể hiện, trình bày những suy nghĩ của bản thân để hình thành nên các kỹ năng xã hội ngay từ nhỏ.
 
HS lớp 2B Trường TH Ngô Quyền khởi động trước tiết học
 
Học sinh hứng thú…
 
Mang những băn khoăn, trăn trở của các bậc phụ huynh, chúng tôi đã trực tiếp tham dự tiết học Tiếng Việt của cô và trò lớp 3B - Trường tiểu học Ngô Quyền (TP Kon Tum). Ấn tượng đầu tiên là cách bài trí lớp học, khác với các lớp học truyền thống,  24 học sinh của lớp 3B được chia thành 4 nhóm (6 học sinh/nhóm) dưới sự điều hành của nhóm trưởng. Bắt đầu tiết học, Hội đồng tự quản của lớp đã khởi động tiết học mới bằng một trò chơi tập thể. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo Trần Thị Thu Hà, bài học “Mẹ yêu con” của cô và trò lớp 3B diễn ra sinh động, nhẹ nhàng. Cô Hà nhẹ nhàng di chuyển đến từng nhóm để hướng dẫn, giải quyết các thắc mắc học sinh chứ không chỉ đứng trên bục giảng truyền thụ một chiều. 24 học sinh hăng say thảo luận, tự học theo 10 bước học tập đã được quy định từ trước như: làm việc nhóm, xem mục tiêu của bài, tiến hành hoạt động cơ bản, hoạt động thực hành, hoạt động ứng dụng… Các em còn tự đặt các câu hỏi, nhận xét lẫn nhau về nội dung bài học, có khen thưởng khích lệ kịp thời cho những bạn có ý tưởng, câu trả lời hay… tạo không khí dân chủ ngay từ trong lớp học. Em Nguyễn Bảo Yến Nhi cho biết: Em rất thích học mô hình này vì luôn luôn được trình bày những suy nghĩ của mình trước các bạn, được cô giáo và các bạn khen khi có ý tưởng hay nên cảm thấy hứng thú hơn với mỗi bài học.
 
Cô Trần Thị Thu Hà cho biết: Khi mới triển khai, chúng tôi cũng gặp khó khăn vì phương pháp mới nên phụ huynh chưa mấy mặn mà, còn học sinh thì nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng triển khai, từ phương pháp học này, các em học sinh của tôi tự tin hẳn lên, mạnh dạn trong giao tiếp, dám bày tỏ những suy nghĩ của mình trước nhóm, trước tập thể lớp… Về kiến thức và nội dung, mô hình trường học mới này cũng như mô hình dạy học truyền thống chỉ khác ở chỗ là phương pháp dạy học chuyển đổi từ dạy học truyền thụ của giáo viên sang tổ chức hoạt động tự học của học sinh; lấy quá trình tự học, tự giáo dục của học sinh là trung tâm; đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Học sinh được dùng sách giáo khoa dùng chung ở môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên Xã hội và học tập trong mô hình lớp học hiện đại, được tham gia hội đồng tự quản phát huy quyền dân chủ. HS tự quản, tự đưa ra tiêu chí mà các em mong muốn cho lớp mình và đề ra nội dung thi đua. HS cũng tự bầu Hội đồng tự quản chứ không phải do áp đặt của giáo viên. Chúng tôi chỉ giúp đỡ HS nhận ra bài học, có khó khăn gì thì hướng dẫn giải quyết.
 
…Và được làm thầy
 
Thầy Hoàng Xuân Cẩm - Phó trưởng Phòng Tiểu học (Sở GD&ĐT) cho biết: Mô hình này chú trọng tính thực hành với quan điểm về nhận thức nếu chỉ nghe mới hiểu vấn đề 50%, vừa được nghe vừa được thực hành hiểu được 75%, vừa nghe vừa thực hành vừa giảng giải cho người khác sẽ hiểu vấn đề toàn diện. Bởi vậy, từ mô hình này, học sinh vừa được nghe cô giáo giảng, vừa được trực tiếp thực hành vừa được làm thầy kiểm tra các bạn, dạy cho các bạn cùng nhóm những vấn đề chưa biết nên sẽ hiểu bài học trọn vẹn.  Mô hình này sẽ được triển khai đến năm 2015 và trong thời gian tới sẽ mở rộng thêm ở các khối lớp 4,5 nhằm tập trung đổi mới hoạt động sư phạm. 43 trường tham gia thí điểm VNEN là những trường thực hiện mô hình đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Nhiều phụ huynh sẽ thắc mắc vì sao ít thấy cô giáo chấm điểm bài của con mình bởi ở đây cách đánh giá HS cũng khác. Giáo viên sẽ phải quan sát nhiều hơn để nắm được từng bước đi của HS, đánh giá các em trong quá trình tự học, tự áp dụng kiến thức vào thực tiễn hoặc các buổi sinh hoạt tập thể giữa HS trong lớp.
 
Với phương pháp “can thiệp sớm”, trong quá trình giảng dạy giáo viên kịp thời phát hiện những hạn chế, những điểm yếu của học sinh để có sự can thiệp kịp thời; đối với những học sinh hoàn thành kiến thức cơ bản sẽ được giáo viên gợi ý các nội dung nâng cao. Đặc biệt, ở sách giáo khoa của mô hình có thêm phần hoạt động ứng dụng để học sinh đưa những nội dung đã được học về kể, hỏi ý kiến của người thân trong gia đình… để huy động sự tham gia của cộng đồng vào học tập. Để giúp giáo viên có kỹ năng, 2 lần/tháng, Sở GD&ĐT tổ chức sinh hoạt cụm để các giáo viên cùng chia sẻ kinh nghiệm. GV cũng phải đầu tư công sức thiết kế bài giảng, tổ chức dạy học phù hợp nhận thức và nhu cầu của từng đối tượng HS, trong đó chú trọng phát huy tính sáng tạo trong dạy học, vận dụng các hình thức dạy học linh hoạt như dạy học theo góc để kích thích HS tích cực học tập thông qua các hoạt động và tăng cường sự tham gia, nâng cao hứng thú của HS, nhất là phải lường trước những tình huống phát sinh nhằm giúp các em tìm tòi, khám phá bài học.
 
Với tính ưu việt của phương pháp dạy học mới, với sự chỉ đạo sát sao của ngành Giáo dục, sự nỗ lực của các trường và sự đồng hành của phụ huynh, mô hình trường học mới sẽ thành công và trở thành xu thế đổi mới, phát triển tất yếu của giáo dục.

Bài, ảnh: Phúc Nguyên


Số lượt người xem: 2678 Bản inQuay lại

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm