SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
0
6
7
9
3
6
4
Tin tức Thứ Tư, 03/10/2012, 09:00

Sau hơn 02 năm thực hiện Đề án 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Kon Tum có khoảng 245.700 người trong độ tuổi lao động, chiếm 54,21% dân số. Tuy nhiên, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề còn thấp, chỉ chiếm khoảng 22,4%. Sau hơn hai năm thực hiện Đề án 1956 của Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đã có 5.467 lao động được đào tạo nghề (năm 2010 và năm 2011 được 4.972 lao động; còn 6 tháng đầu năm 2012 tổ chức dạy nghề được cho 495 lao động).

 

Lao động nông thôn huyện Đăk Hà được đào tạo
nuôi cá nước ngọt từ chương trình đào tạo nghề.

Các nghề được đào tạo chính gồm: Nghề nông nghiệp: Kỹ thuật cạo mủ cao su tiêu điền, trồng cây lương thực thực phẩm (cây lúa, ngô), kỹ thuật thu hái và sơ chế cà phê, kỹ thuật trồng và chăm sóc cao su, cà phê, bời lời, chăn nuôi trâu bò, chăn nuôi - thú y, kỹ thuật trồng nấm bào ngư, chăn nuôi gia súc, gia cầm, chăn nuôi heo. Nghề phi nông nghiệp: Nề dân dụng, điện dân dụng, dệt thổ cẩm, sửa chữa xe máy, may dân dụng, kỹ thuật viên tin học, hàn, đan lát, du lịch cộng đồng, sửa chữa máy nông nghiệp...

Nhìn chung, sau khi được đào tạo nghề, người học nghề các ngành thuộc lĩnh vực nông nghiệp, đã tiếp cận được kiến thức, biết cách làm ăn, tăng năng suất lao động, chủ yếu là tạo việc làm tại chỗ, qua đó nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình, góp phần ổn định cuộc sống. Người học nghề thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp, đã có khả năng hành nghề bằng nghề được học để kiếm sống, có cơ hội được nhận vào làm việc tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2012 đã có 150 lao động được nhận vào làm việc tại các doanh nghiệp; một số người lao động tiếp tục học nghề ở bậc cao hơn như: trung cấp nghề, cao đẳng nghề hoặc đi xuất khẩu lao động. Theo báo cáo nhanh của các huyện, thành phố: tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm sau khi được đào tạo nghề khoảng trên 70%.
 
Ngoài đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong 6 tháng đầu năm các Trung tâm đào tạo nghề của các huyện, thành phố đã đào tạo, bồi dưỡng được cho 746 công chức cấp xã, với chương trình bồi dưỡng phù hợp với chức danh cán bộ, công chức đảm nhận. Đa số cán bộ, công chức sau khi được bồi dưỡng trở về cơ quan, đơn vị công tác trình độ năng lực được nâng lên, thay đổi phong cách làm việc theo hướng tích cực, đáp ứng được yêu cầu thực thi công vụ, góp phần hoàn thiện trong công tác cải cách hành chính tại các xã, phường, thị trấn.
 
Thông qua đào tạo nghề cho lao động nông thôn, các Trung tâm đào tạo nghề đã triển khai thực hiên 9 mô hình thí điểm tại huyện Đăk Hà (Đăk Hà đã chọn xã Hà Mòn là nơi thí điểm 4 mô hình; trong đó có 03 mô hình dạy nghề nông nghiệp gồm kỹ thuật nuôi cá lồng và khai thác thủy sản; trồng, chăm sóc, thu hái và sơ chế cà phê; chăm sóc và khai thác mủ cao su và 01 mô hình dạy nghề phi nông nghiệp là sửa chữa, vận hành máy nông nghiệp) và huyện Kon Plong thực hiện 5 mô hình thí điểm nghề nông nghiệp gồm: Chăn nuôi trâu, trồng cây thức ăn và chế biến phụ phẩm làm thức ăn cho trâu, thực hiện tại xã Măng Cành; nuôi phòng và chữa bệnh cho lợn, thực hiện tại xã Măng Cành; trồng chăm sóc và thu hái cà phê Catimo, thực hiện tại xã Măng Cành; nuôi cá Tầm, thực hiện tại xã Hiếu, xã Bờ Ê; trồng, chăm sóc và thu hái chè Ô Long, triển khai tại xã Măng Cành và xã Đăk Long. Các mô hình triển khai thực hiện bước đầu đã mang lại hiệu quả, được người học nghề tích tham gia hưởng ứng và nhân rộng trên địa bàn.
 
Nhìn chung, được sự chỉ đạo của Bộ Lao động - TBXH, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, công tác đào tạo nghề được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện, bước đầu có sự chuyển biến tích cực về nhận thức, tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm góp phần giảm nghèo, ổn định phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tỷ lệ lao động tham gia học nghề và có việc làm mới, bước đầu đã được quan tâm và đạt được kết quả, góp phần tăng năng suất và hiệu quả sản xuất, lao động nông thôn tận dụng được thời gian nông nhàn để sản xuất, một bộ phận lao động nông thôn chuyển sang lĩnh vực phi nông nghiệp, một số hộ dân đã thoát nghèo. Các mô hình thí điểm đã hoàn thành có hiệu quả được nhân dân hưởng ứng phát huy nhân rộng mô hình. Các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy nghề cho lao động nông thôn được quan tâm đầu tư. Nhận thức của các cấp, các ngành, đặc biệt là nhận thức của người dân về học nghề tăng lên rõ rệt.
 
Tuy nhiên, đối với tỉnh Kon Tum, công nghiệp, dịch vụ chậm phát triển, sản xuất quy mô nhỏ, số lượng doanh nghiệp ít, số lao động được thu hút vào làm việc ở các doanh nghiệp hàng năm không đáng kể, cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động chuyển dịch chậm do đó nhu cầu sử dụng lao động làm việc trong lĩnh vực phi nông nghiệp là rất thấp. Cơ sở vật chất của các cơ sở dạy nghề hầu hết mới được thành lập trong những năm gần đây và đang trong giai đoạn đầu tư nên năng lực đào tạo chưa đáp ứng được so với nhu cầu; Kinh phí hỗ trợ đầu tư cơ sở dạy nghề mới thành lập còn chậm và thiếu, thiếu thiết bị dạy nghề để hướng dẫn thực hành, thực nghiệm. Xã hội hóa dạy nghề chưa phát triển mạnh mẽ. Cùng với đó là công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, chưa có sức lan tỏa sâu rộng để nhân dân biết các chính sách của Nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Một số cấp ủy Đảng và UBND cấp huyện và cấp xã chưa quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo đối với công tác dạy nghề; chưa đưa vào chương trình hành động của cấp ủy để chỉ đạo. Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý ở các cơ sở vẫn còn thiếu về số lượng, thiếu kinh nghiệm. Người học nghề phần đa trình độ học vấn thấpnhưng độ tuổi bình quân lớn, chỉ học những nghề đơn giản, dễ học; vừa học nghề vừa phải lao động sản xuất theo mùa vụ, do đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đào tạo nghề...
 
Để đạt chỉ tiêu kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2012, Ban chỉ đạo Đề án 1956 tỉnh xác định: Tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai công tác đào tạo nghề có chất lượng; đồng thời rà soát, đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên dạy nghề; chỉ đạo UBND các huyện, thành phố đã thành lập cơ sở dạy nghề sớm ổn định bộ máy và đi vào hoạt động; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các huyện thành phố và cơ sở dạy nghề và chỉ đạo thực hiện thí điểm dạy nghề gắn với doanh nghiệp./.
 
Bài, ảnh: A Khăm

Số lượt người xem: 804 Bản inQuay lại

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Phóng sự 20 năm thành lập lại tỉnh Kon Tum
  • Kon Tum trên đường phát triển
Tìm kiếm