SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
0
3
3
6
3
4
3
Tin tức Thứ Sáu, 07/09/2012, 09:25

Ngành GD-ĐT tỉnh đẩy mạnh các cuộc vận động và phong trào thi đua trong năm học mới 2012-2013

Khép lại năm học 2011-2012 với nhiều thắng lợi: Chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBDTTS được nâng lên; tỷ lệ học sinh khá giỏi, đỗ tốt nghiệp, học sinh giỏi các cấp và tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng chuyên nghiệp cao hơn năm trước. Đặc biệt, trong kỳ thi Đại học năm 2012, tỉnh Kon Tum đứng thứ 19/63 tỉnh thành, tăng 2 bậc so với năm 2011 - đứng đầu các tỉnh Tây Nguyên và 10 tỉnh thuộc vùng thi đua số 4… Bước vào năm học mới 2012-2013, ngành giáo dục- đào tạo (GD-ĐT) tỉnh tiếp tục đặt ra quyết tâm đẩy mạnh các cuộc vận động và các phong trào thi đua để gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong năm học mới này với nhiều nhiệm vụ trọng tâm và mục tiêu cụ thể.

Ngành GD-ĐT tỉnh vinh dự được đón nhận Huân chương
Độc lập hạng Ba do Chủ tịch Nước trao tặng vừa qua.
 
Nhiệm vụ đầu tiên phải kể đến là tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý: Tiếp tục quán triệt hiệu quả các Nghị quyết. Triển khai thực hiện chương trình hành động của ngành về đổi mới căn bản và toàn diện nền Giáo dục Việt Nam. Tập trung triển khai có hiệu quả Quy hoạch phát triển GD- ĐT tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011-2012, trong đó bao gồm các kế hoạch: xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, xã hội hoá giáo dục, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, dạy tiếng Anh, xây dựng phát triển hệ thống trường Phổ thông dân tộc bán trú, đào tạo học sinh (HS) DTTS chất lượng cao và xây dựng trường chất lượng cao.
 
Tăng cường thực hiện có hiệu lực, hiệu quả chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục. Đẩy mạnh CCHC, trong đó chú trọng thực hiện CCTTHC, tăng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục và các cơ quan quản lý giáo dục địa phương trong quản lý giáo dục. Hoàn thiện thể chế, đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục, chú trọng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho thanh tra viên và cộng tác viên thanh tra giáo dục. Tập trung thanh tra có chiều sâu các hoạt động thanh tra, đồng thời xử lý nghiêm và kịp thời các vi phạm. Thực hiện các giải pháp để giải quyết triệt để tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định.
 
Tăng cường kiểm tra, giám sát của các cấp quản lý giáo dục và chính quyền địa phương đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn. Đẩy mạnh hoạt động khảo thí, kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục. Tiếp tục thực hiện đổi mới đồng bộ công tác kiểm tra, đánh giá và thi tốt nghiệp THPT. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học…
 
Tiếp đến là nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục: Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với đặc thù ngành; Chú trọng công tác giáo dục đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho HS-SV; Nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để hạn chế tình trạng HS đi học không chuyên cần và HS bỏ học, nhất là đối với giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBDTTS.
 
Để làm được điều đó, thầy Nguyễn Hoá - Phó Giám đốc Sở GD- ĐT tỉnh cho biết: Nhiệm vụ trọng tâm cho từng cấp học được đặt ra là: Đối với Giáo dục Mầm non: Tiếp tục chỉ đạo, phấn đấu thực hiện đúng lộ trình đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi đã được UBND tỉnh phê duyệt. Củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới và loại hình các cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường và nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ. Đặc biệt là tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới trên phạm vi toàn tỉnh, nâng cao chất lượng và số lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
 
Còn đối với giáo dục phổ thông: Tiếp tục triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với đối tượng HS, thực hiện thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng khuyến khích tinh thần tự học và ý thức sáng tạo của HS. Triển khai thực hiện các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ HS yếu kém, tăng cường tiếng Việt cho HS DTTS, đặc biệt là HS lớp 1, nghiên cứu và áp dụng lộ trình định lượng trình độ tiếng Việt cho HS DTTS từ lớp 1 đến lớp 5, tiếp tục thực hiện việc dạy tiếng dân tộc cho HS DTTS ở tiểu học. Tiếp tục mở rộng và nâng cáo chất lượng dạy học 2 buổi/ngày, nhất là tiểu học và THCS. Thực hiện thí điểm mô hình trường học mới ở khối lớp 2,3 đối với 43 trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh. Thực hiện có hiệu quả chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) ở 32 trường tiểu học theo quy định của Bộ GD-ĐT.
 
Thí điểm dạy tiếng Anh lớp 6 tại trường THCS Lý Tự Trọng và Nguyễn Sinh Sắc. Tăng cường các giải pháp để tiếp tục giảm tỷ lệ HS yếu kém, tăng tỷ lệ HS khá, giỏi. Tập trung chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, dạy học phân hoá trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường phổ thông đạt chuẩn Quốc gia. Tiếp tục đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010- 2020. Triển khai các dự án, đề án về đổi mới phương pháp dạy học…
 
Đối với Giáo dục thường xuyên: Tiếp tục nâng cao nhận thức cho mọi người về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Triển khai đề án xây dựng xã hội học tập và đề án xoá mù chữ giai đoạn 2012-2020…
 
Một nhiệm vụ trọng tâm được ngành đặc biệt chú trọng đó là tăng cường nâng cao chất lượng giáo dục HS DTTS: Để làm được điều đó, ngành giáo dục tỉnh sẽ tiếp tục tiến hành khảo sát chất lượng học lực, phân loại tổ chức dạy học phù hợp với trình độ năng lực của HS DTTS để nâng cao chất lượng giáo dục. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, phụ huynh HS huy động tối đa trẻ người DTTS trong độ tuổi đi học và vận động HS bỏ học tiếp tục đi học. Thực hiện kế hoạch đào tạo HS DTTS chất lượng cao trên địa bàn tỉnh, trong năm 2012- 2013 tập trung vào hai nội dung chính: đào tạo 02 lớp 6 đã được tuyển và tuyển mới 02 lớp 6 vào năm học 2013- 2014. Tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất đối với các trường phổ thông DTNT; tổ chức dạy học và các hoạt động phù hợp với các trường. Tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo và hỗ trợ nhằn nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục đối với các trường vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBDTTS. Tiếp tục thực hiện cơ chế, chính sách ưu tiên đầu tư phát triển GD-ĐT vùng DTTS nhằm thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa vùng DTTS và vùng thuận lợi; đảm bảo các điều kiện phát triển giáo dục bền vững…
 
Năm học mới 2012-2013 đã bắt đầu, trong năm học này, toàn ngành GD-ĐT tỉnh đón nhận 130.500 HS-SV thuộc các cấp học tại 381 trường học (tăng 04 trường so với năm học trước). Hi vọng với nhiều đổi mới trong phương pháp dạy và học, ngành GD-ĐT tỉnh lại tiếp tục có những “mùa vàng bội thu”./.
 
Bài, ảnh: Sỹ Tiến

Số lượt người xem: 2303 Bản inQuay lại

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Phóng sự 20 năm thành lập lại tỉnh Kon Tum
  • Kon Tum trên đường phát triển
Tìm kiếm